.

Tổng thống Donald Trump sau 1 tháng nắm quyền: Nhiều sức ép và xáo trộn

.

Sau đúng 1 tháng nắm quyền ở Nhà Trắng, dường như Tổng thống Donald Trump chưa làm được gì nhiều. Ông là Tổng thống có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Biểu tình ở San Francisco nhằm phản đối Tổng thống Donald Trump mạnh tay với người nhập cư. 								        Ảnh: AP
Biểu tình ở San Francisco nhằm phản đối Tổng thống Donald Trump mạnh tay với người nhập cư. Ảnh: AP

Trong một tháng qua, Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ phía cơ quan tư pháp và dư luận xung quanh sắc lệnh cấm nhập cảnh, cho tới áp lực từ chính nội bộ chính phủ khi Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn buộc phải từ chức... Trong lúc Tổng thống Trump đang chuẩn bị công bố sắc lệnh nhập cư mới, những chất vấn về mối quan hệ giữa chính phủ mới của ông với Nga vẫn tạo thêm áp lực cho vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Thách thức lớn nhất: cố vấn an ninh từ chức

Giới quan sát cho rằng, thử thách lớn nhất đối với chính phủ Trump chính là sự ra đi của Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn. Việc một quan chức trong nội các Mỹ từ chức quá sớm như vậy là điều chưa từng có. Dù ông Trump đã chọn Trung tướng Herbert Raymond McMaster thay thế nhưng sự xáo trộn này đánh dấu thất bại lớn và làm giảm uy tín của chính phủ.

Thêm vào đó, ông Trump dường như thất bại trong việc ngăn cản người nhập cư từ các quốc gia Hồi giáo. Sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh của ông; trong đó ngừng cho người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày; cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn; cấm công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày, đã gây ra làn sóng tranh cãi và cả những phản ứng tức giận. Tòa phúc thẩm liên bang khu vực số 9 ở San Francisco ra phán quyết duy trì “đóng băng” sắc lệnh này, đẩy cuộc chiến giữa chính phủ (hành pháp) với tòa án (tư pháp) thêm căng thẳng. Dù chưa thể gọi phán quyết này là thất bại của ông Trump nhưng cũng đủ tạo ra rắc rối cho một chính phủ còn quá mới mẻ.

Đó là chưa kể việc trong 30 ngày qua, Tổng thống Trump cũng chưa có quan điểm rõ ràng trong quan hệ với một châu Âu đang nghi ngại về chính sách ngoại giao của ông. “Lục địa già” đang hoài nghi về chính sách “nước Mỹ là trên hết” mà ông Trump đưa ra rốt cuộc như thế nào, có làm thay đổi vị trí “đồng minh lớn nhất” của Washington với châu Âu hay không…

Ngoài ra, ông Trump chưa đưa ra được kế hoạch cụ thể cho việc xây bức tường biên giới với Mexico và bãi bỏ chương trình bảo hiểm y tế giá rẻ “Obamacare” - những điều mà vị tỷ phú này luôn cam kết trong quá trình tranh cử.

Những thống kê thú vị

Có những thống kê thú vị về 1 tháng đứng đầu Nhà Trắng của ông Trump. Theo đó, khoảng thời gian ông Trump dành nhiều nhất là ở thủ đô Washington, D.C với 293 tiếng đồng hồ, chiếm 72,3% thời gian của một tháng. Báo Washington Post cho biết, thời gian ông Trump dành cho các cuộc nghe cung cấp thông tin tình báo chiếm 6 giờ; họp báo 4 giờ; ký các dự luật và các sắc lệnh hành pháp mất 6 giờ; các cuộc điện thoại, gặp gỡ lãnh đạo nước ngoài 21 giờ; gặp gỡ các tổ chức khác nhau nghe báo cáo thông tin 14 giờ. Các số liệu này đã được làm tròn tương đối.

Lượng thời gian tiêu tốn đáng kể thứ hai của tân tổng thống Mỹ là dành cho mạng xã hội Twitter. Cụ thể, ông Trump dành khoảng 13 tiếng cho Twitter khi ở thủ đô Washington D.C và dành thêm 5 tiếng nữa khi ở Florida. Song, rất khó để có thể xác định được ông đã dành tổng cộng bao nhiêu thời gian cho trang mạng này.

Khoảng 1/4 trong tổng số thời gian kể từ khi nhậm chức của ông Trump dành cho Florida, chủ yếu là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago và cũng là sân golf của ông. Nhóm trợ lý của ông Trump đương nhiên hiểu rõ việc Tổng thống dành quá nhiều thời gian trên sân golf sẽ khiến dư luận ít nhiều thắc mắc. Bởi lẽ, chính ông Trump từng công khai chỉ trích gay gắt việc cựu Tổng thống Barack Obama lúc tại nhiệm đã dành quá nhiều thời gian cho sân golf. Tháng 8 năm ngoái, ông Trump từng tuyên bố: “Tôi sẽ làm việc vì các bạn. Tôi sẽ không có thời gian để chơi golf”. Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức đến nay, ông Trump đã chơi golf 6 lần.

Ngoài ra, hầu hết công việc khác ông Trump làm ở Florida là gặp gỡ và điện đàm với các nhà lãnh đạo nước ngoài. Ông Trump cũng dành khoảng 16 tiếng để di chuyển trên chuyên cơ Air Force One và trực thăng Marine One dành cho tổng thống. Hầu hết các chuyến bay này đều đi và về từ Nhà Trắng tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, nhưng cũng gồm cả những chuyến bay đến Philadelphia, Dover và South Carolina. Ông Trump dành khoảng 10 tiếng đồng hồ cho các hoạt động ở những địa điểm khác ngoài thủ đô Washington D.C và Palm Beach.

Theo thăm dò dư luận gần đây nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew, tỷ lệ công chúng ủng hộ ông Trump chỉ còn 39%, nguyên nhân phần lớn do ảnh hưởng từ sắc lệnh cấm nhập cảnh gây nhiều tranh cãi của ông. Song, dư luận vẫn tin tưởng ông là người giữ đúng cam kết và đang cụ thể hóa những điều đã hứa trong chiến dịch tranh cử.

Nếu so với nhiệm kỳ 4 năm của một tổng thống, tháng đầu tiên chỉ là một phần nhỏ và chưa thể nói lên được điều gì. Do đó, người dân Mỹ nói riêng và dư luận thế giới vẫn đang tiếp tục quan sát các bước đi tiếp theo trong các giải pháp điều hành đất nước của ông Trump.

Ngày 21-2, Bộ An ninh Nội địa Mỹ ban hành các sắc lệnh mới dưới dạng 2 bản ghi nhớ nhằm tăng cường truy quét người nhập cư trái phép. Theo đó, khoảng 11 triệu người nước ngoài, hầu hết đến từ Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, đang cư trú không có giấy tờ hợp pháp tại Mỹ có thể bị trục xuất.

Hãng AP cho biết, trong một bản ghi nhớ, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly nêu rõ: Việc gia tăng số lượng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía nam đã vượt quá các nguồn lực và khả năng của các cơ quan liên bang, tạo ra tình trạng dễ tổn thương về an ninh nghiêm trọng đối với nước Mỹ.

THIÊN BÌNH

PHÚC NGUYÊN - ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.