.

Tổng thống Philippine bị cáo buộc cất giấu hàng triệu USD

.

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ Philippine Antonio Trillanes vừa công bố các bản sao kê tài khoản ngân hàng từ năm 2006-2015 với tổng giá trị 2,4 tỷ peso (48 triệu USD). Ông Trillanes cho rằng, các bản kê khai này là của Tổng thống Rodrigo Duterte và đều chưa được công khai trước cuộc bầu cử hồi tháng 5-2016.

Một số tài khoản trong các bản sao kê nói trên là tài khoản chung giữa ông Duterte và những người thân cận, trong đó có họ hàng của Tổng thống. Một vài tài khoản cá nhân khác được những người cộng sự thân cận của ông Duterte đứng tên. Tuy nhiên, ông Trillanes khẳng định tất cả các tài khoản trên đều thuộc về ông Duterte.

Trong một đoạn video gửi từ thành phố Davao, ông Duterte đã phản đối cáo buộc này, đồng thời thách thức vị thượng nghị sĩ đưa vụ việc ra tòa. “Tôi đã trả lời những lời buộc tội này trước khi tôi trở thành Tổng thống. Nhân dân đã lên tiếng, họ đã đưa tôi vào vị trí này với 16 triệu phiếu bầu”, ông Duterte nói.

Trong khi đó, ông Trillanes tuyên bố: “Nếu lời buộc tội của tôi là sai, tôi sẽ ngay lập tức từ chức thượng nghị sĩ”. Ông Trillanes từng buộc tội ông Duterte trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 5 năm ngoái vì đã không công khai các tài khoản ngân hàng.

Ông Ernesto Abella, người phát ngôn của ông Duterte, cho biết Tổng thống có thể sẽ công bố lịch sử giao dịch ngân hàng của mình “nếu cần thiết”, chứ không phải để đáp lại những cáo buộc của ông Trillanes.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.