.

Xung quanh cái chết của ông Kim Jong Nam: Malaysia bắt nghi can thứ ba

Ngày 16-2, cảnh sát Malaysia bắt giữ nghi can thứ ba liên quan vụ sát hại ông Kim Jong Nam (46 tuổi), anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Hãng Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng bang Selangor (Malaysia), ông Abdul Samah Mat cho biết, nghi phạm thứ 3 là một nam thanh niên quốc tịch Malaysia (26 tuổi), đến từ Ampang (Selangor). Nam thanh niên này có thể là bạn trai của nữ nghi phạm thứ hai Siti Aishah (25 tuổi), bị bắt trước đó cùng ngày. Theo AFP, nghi phạm thứ hai sử dụng hộ chiếu Indonesia với tên Siti Aishah và đến từ Serang (Indonesia). Trước đó, ngày 15-2, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ nghi phạm đầu tiên - một phụ nữ 29 tuổi.

Ông Abdul Samah Mat cũng cho biết, hai nữ nghi phạm trên sẽ bị tạm giam trong vòng 7 ngày, từ ngày 16-2, để phục vụ công tác điều tra.

Như vậy, cảnh sát Malaysia hiện đã bắt giữ 3 nghi phạm, trong đó có 2 nữ nghi phạm ngoại quốc, liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam.

Trong diễn biến liên quan, Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, sau khi tất cả quy trình của cảnh sát và pháp y hoàn tất, giới chức nước này có thể bàn giao thi thể ông Kim Jong Nam cho thân nhân thông qua Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên. Vị lãnh đạo này cũng kỳ vọng quan hệ song phương giữa hai quốc gia sẽ không bị ảnh hưởng. Hiện bệnh viện Kuala Lumpur đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam.  

Theo AP, ông Kim Jong Nam từng học tại Geneva (Thụy Sĩ) và Mátxcơva (Nga); thông thạo tiếng Anh, Pháp và Nga.

* Ngày 16-2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam liên quan đến việc công dân Triều Tiên được cho là bị sát hại tại Malaysia, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu rõ: “Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành vi tội phạm dưới mọi hình thức và mọi mục đích. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước trong công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm. Liên quan đến vụ việc vừa xảy ra tại Malaysia, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia để làm rõ những thông tin liên quan”.

THƯ LÊ -VOV

;
.
.
.
.
.