.

Xung quanh cái chết của ông Kim Jong Nam: Triều Tiên muốn điều tra chung với Malaysia

.

Ngày 20-2, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol, tuyên bố nước ông muốn tham gia điều tra chung với Malaysia về cái chết bí ẩn của ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng Reuters dẫn lời ông Kang phát biểu với báo giới bên ngoài Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Malaysia cho biết: “Đã 7 ngày trôi qua kể từ khi sự việc xảy ra nhưng vẫn chưa có chứng cứ rõ ràng về nguyên nhân cái chết và vào thời điểm hiện tại, chúng tôi không thể tin cuộc điều tra do cảnh sát Malaysia tiến hành”. Ông Kang đồng thời tố cáo cuộc điều tra của Malaysia mang “động cơ chính trị”.

Theo hãng ABC News, cáo buộc của ông Kang đang làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia xung quanh vụ sát hại ông Kim Jong Nam.   

Đáng lưu ý, trong khi phía Malaysia khẳng định người đàn ông bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur là ông Kim Jong Nam thì Đại sứ Kang nói rằng, Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên mới chỉ xác định danh tính của nạn nhân là Kim Chol dựa trên hộ chiếu mà ông này mang theo.

Phản ứng lại tuyên bố nói trên của ông Kang, Thủ tướng Malaysia Najib Razak lên tiếng bảo vệ nỗ lực điều tra của nước ông về cái chết của ông Kim Jong Nam. Hãng AFP dẫn lời ông Najib cho biết, ông “hoàn toàn tin tưởng” cảnh sát và bác sĩ nước này vì họ làm việc “rất công tâm”. Vị lãnh đạo Malaysia cũng nhấn mạnh không có lý do gì để bôi xấu hình ảnh CHDCND Triều Tiên, đồng thời hy vọng phía Bình Nhưỡng nên hiểu rằng Kuala Lumpur phải áp dụng pháp quyền để xử lý vụ việc này.

Trước đó cùng ngày, ông Kang Chol bị triệu đến Bộ Ngoại giao Malaysia sau khi ông cáo buộc Malaysia cấu kết với “các thế lực thù địch” để gây tổn hại uy tín của CHDCND Triều Tiên, cũng như tố cáo phía Malaysia đang “che giấu gì đó” xung quanh cái chết của ông Kim Jong Nam. Hãng AFP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Malaysia nhấn mạnh: “Chính phủ Malaysia coi những chỉ trích của Đại sứ CHDCND Triều Tiên là vô căn cứ”.  Bộ này cũng khẳng định vụ việc xảy ra trên lãnh thổ Malaysia với nhiều uẩn khúc nên phía Malaysia có trách nhiệm điều tra.

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng đã triệu hồi đại sứ của mình tại Bình Nhưỡng để “tham vấn” về vụ việc liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam.

* Ngày 20-2, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin liên quan đến nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương bị bắt giữ tại Malaysia vừa qua, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Ngay sau khi có thông tin liên quan đến việc Malaysia bắt giữ 1 nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam dưới tên Đoàn Thị Hương, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại làm rõ các thông tin liên quan. Đồng thời, các cơ quan chức năng trong nước cũng đang tích cực phối hợp chặt chẽ để xác minh thông tin. Tuy nhiên, phía Malaysia cho biết, do đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày chưa cho tiếp xúc lãnh sự đối với các nghi phạm bị bắt giữ. Do đó, quá trình xác minh chưa có tiến triển. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc”.

THƯ LÊ - TTXVN

;
.
.
.
.
.