.

Australia: Phạt tù 10 năm và nộp phạt gần 700.000 USD nếu tham nhũng

.

Ngày 20-3, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã đưa ra Quốc hội dự luật mới quy định mức phạt lên tới 10 năm tù dành cho quan chức hay nhân viên các nghiệp đoàn thực hiện các khoản thanh toán không rõ ràng.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: THX/TTXVN)
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trình bày trước Quốc hội, Thủ tướng Turnbull cho rằng dự luật đề xuất này là cần thiết để khôi phục danh tiếng cho các nghiệp đoàn và xử lý vấn đề các khoản thanh toán ngầm mới được tiết lộ theo điều tra của Ủy ban Hoàng gia Australia về tham nhũng và quản lý nghiệp đoàn.

Theo dự luật này, bất cứ ai thanh toán các khoản chi không minh bạch trong các nghiệp đoàn sẽ bị phạt tù tới 10 năm và nếu người thực hiện là cá nhân sẽ phải nộp phạt 900.000 AUD (khoảng 695.000 USD), còn đối với công ty, mức phạt này sẽ tăng lên 4,5 triệu AUD.

Những khoản được gọi là “thanh toán bất hợp pháp” khác sẽ bị 2 năm tù giam hay phải trả khoản tiền phạt 90.000 AUD đối với cá nhân và mức phạt đối với một công ty cũng tăng lên 450.000 AUD.

Thủ tướng Turnbull cho biết một trong những vấn đề mà Ủy ban Hoàng gia Australia về tham nhũng và quản lý nghiệp đoàn nhấn mạnh là trên khắp Australia có rất nhiều luật khác nhau liên quan đến việc hối lộ, song các luật này lại không đồng nhất, trong khi hình thức hối lộ rất khó để chứng minh.

Bộ trưởng Việc làm Australia Michaelia Cash cho biết những khoản phí thanh toán hợp pháp cho nghiệp đoàn như cho các dịch vụ thành viên sẽ vẫn được phép, nhưng nay phải bổ sung thêm phần xem xét bản chất cụ thể của các khoản thanh toán đó.

Chẳng hạn, nếu một khoản thanh toán được tính vào quỹ huấn luyện an toàn cho người lao động thì nay cần phải chứng minh được rằng thực sự có chương trình huấn luyện an toàn cơ bản đó, chương trình đó phải được thực hiện và tương đương mức giá ở ngoài thị trường.

Bà Michaelia Cash cho biết dự luật này áp dụng đối với mọi công dân và nghiệp đoàn ở Australia.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.