.

Bill Gates lại trở thành người giàu nhất thế giới

.

Với tài sản ước tính 86 tỷ USD, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates lần thứ 4 liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng hơn 2.000 tỷ phú thế giới do tạp chí Forbes công bố hồi đầu tuần. Đây cũng là lần thứ 18 ông đứng ở vị trí này trong suốt 23 năm qua.

Xếp hạng 2 là Warren Buffett, ông chủ của Berkshire Hathaway, với giá trị tài sản ước đạt 75,6 tỷ USD - cao hơn đến 14,8 tỷ USD so với tài sản ước tính năm ngoái. Người sáng lập Amazon Jeff Bezos năm nay tiến lên hạng 3, với mức tăng giá trị tài sản kỷ lục (27,6 tỷ USD). Mark Zuckerberg của Facebook xếp hạng 5 và Larry Ellison của Oracle xếp hạng 7.

Theo AFP, top 10 trong bảng xếp hạng lần này chủ yếu là các tỷ phú Mỹ trong đó nhiều người làm việc ở lĩnh vực công nghệ thông tin.

Khảo sát của Forbes cho thấy, số lượng các tỷ phú toàn cầu đã tăng 13% so với năm ngoái, hiện đạt mức kỷ lục 2.043 người. Đây là mức tăng lớn nhất trong 31 năm kể từ khi Forbes ra mắt danh sách những người giàu nhất thế giới.

Mỹ có nhiều tỷ phú nhất (565 người). Đây là kết quả của sự gia tăng giá trị thị trường chứng khoán nước này sau cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái. Trung Quốc đứng thứ 2 (319 người) và Đức đứng thứ 3 (114 người).

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trượt 220 hạng và xếp vị trí 544 với tổng mức tài sản ước đạt 3,5 tỷ USD (giảm 1 tỷ USD so với năm ngoái). Forbes lý giải sự tụt hạng này là do thị trường bất động sản tại trung tâm Manhattan (New York - nơi có Tháp Trump và 8 tòa cao ốc khác của ông Trump) đang chững lại. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng đã phải chi trả hơn 90 triệu USD cho cuộc bầu cử và kiện tụng hồi năm ngoái.

Bảng xếp hạng năm nay cho thấy thế giới đang có nhiều nữ tỷ phú “tự thân” hơn (tài sản không đến từ việc thừa kế). Trong số 227 phụ nữ trong danh sách, có 15 nữ tỷ phú “tự thân” mới, hầu hết đến từ các nước châu Á. Trong số đó có Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Vietjet của Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.