.

Chính phủ Mỹ thúc đẩy dự luật thay thế Obamacare

.

Với 19 phiếu thuận và 17 phiếu chống, ngày 16-3, Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) do chính phủ của ông Donald Trump đề xuất nhằm thay thế chương trình Obamacare của cựu Tổng thống Barack Obama.

Toàn bộ đảng viên Dân chủ và 3 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu chống. Các nghị sĩ Dân chủ cho rằng, dự luật y tế này buộc người dân Mỹ chi trả nhiều hơn cho các vấn đề y tế và chỉ mang lại lợi ích cho các công ty bảo hiểm.

Dự luật này còn phải được Ủy ban Thẩm tra các dự luật thông qua trước khi lên đến Hạ viện.
Theo Yahoo News, trước đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội đã dự báo rằng dự luật này - khi có hiệu lực - sẽ khiến 24 triệu người Mỹ mất bảo hiểm trong vòng 10 năm tới, đồng thời mức đóng bảo hiểm của các công dân Mỹ cao tuổi hơn sẽ tăng cao đột biến. Điều này làm dấy lên sự bất đồng ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Sau khi thông qua dự luật, các thành viên đảng Cộng hòa đã có các động thái kêu gọi chính phủ liên bang ngay lập tức dừng cấp quỹ cho sự mở rộng của Medicaid (chương trình cộng tác giữa chính phủ Mỹ và các tiểu bang để hỗ trợ y tế cho những người thu nhập thấp). Ngoài ra, họ cũng yêu cầu những người không có con và không bị tàn tật phải đáp ứng yêu cầu làm việc mới được nhận Medicaid.

Trong khi đó, 5 đảng viên Dân chủ cùng với các đồng nghiệp đảng Cộng hòa đề nghị thay đổi các tín dụng thuế của dự luật nhằm tăng cường hỗ trợ những người thu nhập thấp.  

Theo luật pháp Mỹ, Ủy ban Ngân sách Hạ viện không được phép thay đổi nội dung của dự luật nhưng có thể đề xuất các điều chỉnh để Ủy ban Thẩm tra các dự luật xem xét. Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Diane Black cho biết, bà tin tưởng lãnh đạo Hạ viện sẽ cởi mở với các đề xuất thay đổi của ủy ban.  

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.