.

Cơ quan công tố sẽ triệu tập cựu Tổng thống Hàn Quốc

.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các công tố viên cho biết, họ đang có kế hoạch triệu tập Tổng thống vừa bị phế truất Park Geun-hye ngay trong tuần này để thẩm vấn về sự liên quan của bà trong scandal tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Bà Park Geun-hye đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. 		              Ảnh: AFP
Bà Park Geun-hye đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, trong đó có tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. Ảnh: AFP

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, ngày 15-3, Văn phòng Công tố quận trung tâm Soeul tại Seoul sẽ thông báo với bà Park thời điểm cụ thể bà sẽ bị triệu tập thẩm vấn với tư cách một nghi can và sẽ không có bất kỳ thương lượng nào về mặt thời gian. Quan chức này còn nói thêm rằng, họ chưa thảo luận với phía bà Park để ấn định thời điểm thuận tiện cho cả hai bên. Hiện cũng chưa có quyết định về việc bà Park sẽ bị thẩm vấn tại Văn phòng công tố hay tại tư gia của bà. Ngoài ra, công tố viên cũng để ngỏ khả năng thẩm vấn bà Park công khai ngay trên truyền hình và trước báo chí.  Trong trường hợp bà Park không xuất hiện tại phiên thẩm vấn, sẽ rất khó để công tố viên tiến hành các bước điều tra tiếp theo.

Các công tố viên được cho là đã thu thập được “khá nhiều bằng chứng” về cáo buộc hình sự nên việc triệu tập bà Park để thẩm vấn chỉ còn là vấn đề thời gian, Korea Times cho biết. Theo Yonhap, bà Park sẽ đối mặt với 13 cáo buộc hình sự, bao gồm hối lộ và lạm dụng quyền lực. Trong khi đó, bà Park và các đại diện pháp luật của bà chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin trên.

Trong một diễn biến liên quan, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã bác đơn từ chức của các trợ lý cao cấp của chính phủ với lý do cần phải giải quyết ngay các vấn đề cấp bách của đất nước.  

Một quan chức đại diện cho ông Hwang cho biết, quyết định trên của ông Hwang nhằm bảo đảm không có khoảng trống nào trong việc điều hành các công việc nhà nước và giải quyết các vấn đề cấp bách tồn tại khi xét đến tình hình an ninh và kinh tế quốc gia nghiêm trọng hiện nay.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.