.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc có thể bị truy tố

.

Các công tố viên Hàn Quốc chuẩn bị mở một cuộc điều tra toàn diện liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye sau khi bị phế truất. Theo đó, bà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như một công dân bình thường liên quan đến scandal tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Xe chở bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh về tư gia ở phía nam Seoul.			          Ảnh: AP
Xe chở bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh về tư gia ở phía nam Seoul. Ảnh: AP

Hãng Yonhap dẫn thông tin từ các công tố viên Hàn Quốc cho biết, họ sẽ triệu tập bà Park để điều tra trực tiếp. Song, một nguồn tin từ các công tố viên tiết lộ, nhiều khả năng việc truy tố bà Park sẽ bị trì hoãn cho đến khi tổng thống mới chính thức lên nắm quyền thông qua cuộc bầu cử vào ngày 9-5 tới.

Cựu Tổng thống Park hiện cũng đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong nước khi bà tuyên bố rằng, sự thật về việc luận tội sớm muộn sẽ được phơi bày dù tốn nhiều thời gian, đồng thời một mực lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc. Nhiều người Hàn Quốc coi đây là sự phản kháng rõ ràng với phán quyết của tòa.

Ông Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập nhấn mạnh rằng, bà Park cần hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, xoa dịu những tổn thương của công chúng bằng việc công khai xin lỗi và chấp nhận phán quyết của tòa.

Trong diễn biến liên quan, một số quan chức chính phủ giấu tên cho biết, có đến 9 cố vấn cấp cao của chính phủ đệ đơn xin từ chức lên quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Ê-kíp của bà Park tại Nhà Xanh có tổng cộng 10 cố vấn cấp cao về các vấn đề chính sách đối ngoại, kinh tế và một số lĩnh vực khác. Tuy nhiên, một trong các cố vấn đã bị bắt để phục vụ cuộc điều tra tham nhũng.

Cũng trong ngày 13-3, chính phủ Hàn Quốc xác nhận cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 9-5 tới.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.