.

Hawaii kiện sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống Trump

Hawaii vừa trở thành bang đầu tiên kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền bang này cho rằng, lệnh cấm sẽ gây hại đến bộ phận dân cư Hồi giáo, ngành du lịch và du học sinh tại Hawaii.

Thẩm phán Derrick Watson tại tòa án quận bang Hawaii đã chấp thuận yêu cầu tiếp tục vụ kiện của Hawaii. Dự kiến phiên điều trần sẽ được mở vào ngày 15-3, một ngày trước khi lệnh cấm của ông Trump có hiệu lực. Chính quyền bang Hawaii cho rằng, nên có một lệnh tạm thời nhằm ngăn sắc lệnh nhập cảnh có hiệu lực cho đến khi vụ kiện hoàn tất.

Tổng chưởng lý bang Hawaii Doughlas Chin nói: “Hawaii đặc biệt vì chúng tôi chưa bao giờ phân biệt đối xử, dù trong lịch sử hay trong hiến pháp”. Theo ông Chin, tại Hawaii có 20% dân số và 20% lực lượng lao động được sinh ra ngoài Mỹ, 100.000 người không phải là công dân Mỹ.

Theo AP, bang Hawaii sẽ dành ngân sách khoảng 150.000 USD cho vụ kiện này. Chính quyền bang cho biết, đưa sắc lệnh của ông Trump ra tòa nhằm bảo vệ người dân, doanh nghiệp, trường học của Hawaii cũng như “quyền tự chủ của bang đối với các hành động bất hợp pháp của Tổng thống Donald Trump và chính phủ liên bang”.  

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của ông Trump không cho phép cấp thị thực cho người dân Syria, Iran, Somalia, Sudan, Yemen và Libya. Sắc lệnh này không áp dụng đối với những người đã có visa vào Mỹ.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.