.

Mỹ cấm thiết bị điện tử trên các chuyến bay: Ngăn chặn nguy cơ khủng bố

.

Một lệnh cấm mới vừa được chính phủ Mỹ công bố là cấm hành khách mang các thiết bị điện tử trên những chuyến bay đến từ 10 sân bay ở Trung Đông và Bắc Phi nhằm đối phó với “mối đe dọa khủng bố không xác định”.

Giới chức Mỹ sẽ kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay đến từ 10 sân bay Trung Đông và  Bắc Phi.  								 Ảnh: AFP
Giới chức Mỹ sẽ kiểm soát chặt chẽ các chuyến bay đến từ 10 sân bay Trung Đông và Bắc Phi. Ảnh: AFP

Ngày 21-3, các nhà chức trách Mỹ cảnh báo rằng, những kẻ cực đoan có kế hoạch nhằm vào các máy bay chở khách bằng bom được giấu trong các thiết bị điện tử. Theo đó, Washington chính thức cấm hành khách mang các thiết bị điện tử trong hành lý xách tay trên những chuyến bay từ 10 sân bay Trung Đông và Bắc Phi đến Mỹ nhưng vẫn có thể mang các thiết bị này trong hành lý ký gửi. Chưa rõ thời điểm kết thúc lệnh cấm này.

Trong tuyên bố, Cơ quan An ninh nội địa Mỹ (DHS) nhấn mạnh: “Chính phủ Mỹ quan ngại về mối quan tâm của khủng bố đối với ngành hàng không thương mại, bao gồm các trung tâm vận chuyển trong 2 năm qua, chẳng hạn vụ máy bay rơi ở Ai Cập năm 2015, âm mưu bắn rơi máy bay ở Somalia năm 2016, các vụ tấn công nhằm vào các sân bay ở Brussels và Istanbul năm 2016”. Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelley kêu gọi các nghị sĩ giải thích về các vấn đề an ninh phía sau lệnh cấm.

Hãng AFP dẫn lời các quan chức Mỹ nói với báo giới rằng, 9 hãng hàng không của 8 quốc gia có 96 tiếng đồng hồ, từ 3 giờ ngày 21-3, để triển khai việc cấm hành khách mang các thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn điện thoại di động lên máy bay. Như vậy, lệnh cấm được áp dụng đối với máy tính xách tay (laptop), iPad, máy tính bảng, camera và những thiết bị có kích thước lớn hơn điện thoại di động. Một quan chức Mỹ nhấn mạnh: “Lệnh cấm được ban hành dựa trên đánh giá của tình báo và chúng tôi nghĩ rằng, đây là điều đúng đắn cần làm để bảo đảm sự an toàn của việc đi lại”. Song, quan chức này từ chối đề cập về “thông tin tình báo” dẫn đến việc Cơ quan An toàn vận tải Mỹ (TSA) ra lệnh cấm này.

Một quan chức khác của Mỹ cho hay, mối quan ngại tăng cao vì một số vụ việc thành công và các cuộc tấn công nhằm vào máy bay chở khách cũng như sân bay trong những năm qua. Vị quan chức này cũng không nói rõ những vụ tấn công nào làm gia tăng nỗi sợ hãi. Trong lúc đó, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng, lệnh cấm liên quan đến mối đe dọa từ Al-Qaeda ở bán đảo Arab (được gọi là AQAP). “Thông tin tình báo chỉ ra rằng, các nhóm khủng bố tiếp tục nhằm vào ngành hàng không thương mại và đang tích cực theo đuổi những phương pháp sáng tạo khi thực hiện các vụ tấn công…”, một quan chức nói.

Theo AFP, hành khách trên khoảng 50 chuyến bay/ngày từ những sân bay đông đúc nhất ở Trung Đông, Bắc Phi và cả Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải thực hiện quy định mới của Mỹ. Các chính phủ và hãng hàng không đã nhận được thông báo từ Mỹ. Các hãng hàng không sẽ có trách nhiệm thực hiện lệnh cấm này, nếu không thì họ sẽ mất quyền khai thác các đường bay đến Mỹ.

Hãng Royal Jordanian cho biết, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng các chuyến bay đến New York, Chicago, Detroit và Montreal. Song, người phát ngôn của Royal Jordanian nói rằng, hãng này chưa bắt đầu thực hiện quy định mới của Mỹ.

Lệnh cấm mang các thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn điện thoại di động lên máy bay được áp dụng với các chuyến bay đến từ những sân bay quốc tế tại Amman (Jordan), Kuwait City (Kuwait), Cairo (Ai Cập), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Jeddah và Riyadh (Saudi Arabia), Casablanca (Maroc), Doha (Qatar), Dubai và Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất).

9 hãng hàng không bị ảnh hưởng bao gồm: Royal Jordanian, Egypt Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.