.

Mỹ điều tra vụ Wikileaks phát tán tài liệu mật

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang phối hợp điều tra hình sự cấp liên bang vụ Wikileaks công bố thông tin về công cụ phần mềm tinh vi được CIA sử dụng để thâm nhập thiết bị điện tử có kết nối mạng Internet nhằm do thám người dùng trên khắp thế giới.

Trong đợt công bố đầu tiên, WikiLeaks tiết lộ 7.818 trang web và 943 tệp đính kèm liên quan hàng trăm triệu mã kết nối máy tính. Đây được xem là đợt công bố thông tin lớn nhất về tài liệu mật của CIA với tên gọi “Vault 7”. Theo các tài liệu này, những phần mềm xâm nhập bằng cách bỏ qua hoặc vô hiệu hóa các mã khóa, các công cụ diệt virus, một số phương thức bảo vệ khác trên điện thoại và các ứng dụng tin nhắn.

Hãng CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, cuộc điều tra tập trung làm rõ cách thức cụ thể những tài liệu mật lọt vào tay của WikiLeaks, trong đó xem xét tài liệu này lấy được có phải do đột nhập từ bên trong hay bên ngoài CIA hay không. Giới chức Mỹ cũng đang cố gắng xác định WikiLeaks còn thu thập những tài liệu khác chưa được công bố nữa hay không. Ngoài ra, một cuộc xem xét riêng rẽ cũng được triển khai nhằm đánh giá mức độ thiệt hại mà vụ rò rỉ dữ liệu này gây ra.  

Trước đó, CIA cáo buộc Wikileaks gây nguy hiểm cho người Mỹ và cản trở cuộc chiến chống lại mối đe dọa khủng bố ở nước này.

CIA, FBI và cả Nhà Trắng đều từ chối bình luận về tính xác thực của tài liệu bị rò rỉ. Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Donald Trump bày tỏ “quan tâm sâu sắc” về lỗ hổng an ninh của CIA dẫn đến vụ rò rỉ của WikiLeaks. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố, hành vi tiết lộ thông tin mật sẽ chịu hình phạt cao nhất theo luật pháp nước này.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.