.

Nhiều chính trị gia Indonesia bị cáo buộc tham nhũng

Cơ quan chống tham nhũng Indonesia cho biết, sẽ điều tra các cáo buộc hàng chục chính trị gia gây thất thoát của nhà nước đến 170 triệu USD. Đây là một trong những scandal tham nhũng lớn nhất ở quốc gia Đông Nam Á này.

Hãng Reuters cho biết, các quan chức nói trên được xác định là thành viên đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia (PDIP) cầm quyền của Tổng thống Joko Widodo, Bộ trưởng Tư pháp Yasonna Laoly và Chủ tịch Quốc hội Setya Novanto. “Tòa án đã xác định tên của họ, chúng tôi cần nỗ lực thêm để kiểm tra lại và tiến hành điều tra để tìm ra sự thật…”, Phó Chủ tịch Ủy ban Bài trừ tham nhũng (KPK) Saut Situmorang nói.

Tuần trước, 2 quan chức Bộ Nội vụ ra tòa vì cáo buộc tham nhũng liên quan tiến trình thực hiện hệ thống căn cước điện tử cho biết, ít nhất 37 người được hưởng lợi từ việc này. Bản cáo trạng lúc đó đề cập tên Bộ trưởng Tư pháp Yasonna Laoly và Chủ tịch Quốc hội Setya Novanto. Song, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Laoly khẳng định không làm gì sai trái. Một quan chức PDIP nói rằng, đảng này đang thẩm vấn nội bộ và sẽ tôn trọng tiến trình pháp lý.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Novanto khẳng định sẽ không phản hồi với các tin đồn về việc ông liên quan scandal tham nhũng. “Nội dung cáo trạng đề cập tên tôi và những người khác là hoàn toàn sai trái; tất cả các bên phải xem xét sự việc từ phiên tòa và cho phép các thẩm pháp hoạt động độc lập”, ông Novanto nói.

Cũng theo Reuters, trong khảo sát do tổ chức Minh bạch quốc tế thực hiện trong năm nay, người dân Indonesia xem Quốc hội là cơ quan tham nhũng nhất ở đất nước này.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.