.

Ông Donald Tusk tiếp tục làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu

Báo chí Ba Lan ngày 10-3 cho biết, ông Donald Tusk đã tái đắc cử chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) trong cuộc bỏ phiếu vào một ngày trước đó tại Brussels, Bỉ (giờ địa phương); đồng thời nhấn mạnh việc Warsaw bị cô lập trong cuộc bầu chọn này.

Nhật báo Gazeta Wyborcza của Ba Lan đăng tựa đề “Tusk chiến thắng 27/1” (27 phiếu ủng hộ, 1 phiếu chống), trong khi nhật báo Rzeczpospolita kết luận: “Ba Lan đơn độc trong Liên minh châu Âu (EU)”.
Cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch EC tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels mang lại cho ông Tusk thêm một nhiệm kỳ 2,5 năm. Trong số 28 nhà lãnh đạo EU, chỉ riêng Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo bỏ phiếu chống.

Phát biểu trước báo giới tại Brussels, bà Szydlo tuyên bố không chấp nhận các kết luận của hội nghị thượng đỉnh EU và không ký vào tuyên bố cuối cùng của hội nghị. Nhà lãnh đạo này nói rằng, Ba Lan có “những luận cứ rõ ràng” để phản đối ông Tusk tái đắc cử chức Chủ tịch Hội đồng EC. Ba Lan vốn đề cử nghị sĩ Jacek Saryusz-Wolski, thành viên đảng Diễn đàn Công dân (PO), tranh cử chức Chủ tịch EC nhưng không nhận được sự ủng hộ của các nước thành viên EU.

Nhật báo Rzeczpospolita cho rằng, chiến thắng của ông Tusk đánh dấu “sự thất bại chưa từng có của chính phủ Pháp luật và Công lý” ở Ba Lan. Tờ báo này còn nhận định: Ba Lan bị cô lập và không có đồng minh ở châu Âu.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.