.

Phế truất Tổng thống có thể khiến Hàn Quốc xích lại gần Trung Quốc

.

Theo Sputnik, tạp chí Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, việc Hàn Quốc tiến hành bầu cử tổng thống muộn nhất là vào ngày 9/5 tới sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị bãi nhiệm, có thể dẫn đến chiến thắng của chính sách nổi tiếng với thái độ hoài nghi về mối quan hệ với Mỹ của chính trị gia đối lập Moon Jae Ying.

Ứng cử viên Tổng thống Moon Jae-in thăm một đơn vị quân đội tại thủ đô Seoul ngày 25/1. (Nguồn: YONHAP./TTXVN)
Ứng cử viên Tổng thống Moon Jae-in thăm một đơn vị quân đội tại thủ đô Seoul ngày 25/1. (Nguồn: YONHAP./TTXVN)

Theo WSJ, ứng cử viên có khả năng nhất để thay thế bà Park là đại diện của đảng đối lập Moon Jae In, người đặt ra nghi vấn về nhu cầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên và là người ủng hộ chính sách hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc và thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên.

Các quan chức Mỹ và các nước châu Á chỉ ra rằng, việc luận tội bà Park dẫn đến bất ổn trong khu vực giữa lúc Mỹ ngày càng quan tâm đến Triều Tiên và Trung Quốc.

Cựu quan chức Mỹ và những người đương nhiệm không thể nói chắc chắn liệu quá trình bầu cử có ảnh hưởng đến kỳ hạn triển khai THAAD hay không.

Một số quan chức Mỹ đã lưu ý rằng, tổng thống mới của Hàn Quốc sẽ cố gắng kéo Triều Tiên xích lại gần bằng cách "khuyến khích kinh tế" và các dự án kinh doanh chung.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.