.

Thủ tướng Anh tìm sự đồng thuận để rời EU

Ngày 20-3, Thủ tướng Anh Theresa May đến xứ Wales để bàn thảo với các vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh trước khi bà chính thức kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon về Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu 2 năm đàm phán thực hiện tiến trình Brexit.

Hãng Reuters cho biết, ngày 29-3 tới, Thủ tướng May sẽ kích hoạt Điều 50 và bà muốn đến Wales, Scotland, Bắc Ireland để nghe quan điểm của những vùng này. Cuộc trưng cầu dân ý về Brexit của Anh hồi năm ngoái khơi mào những bất đồng, đe dọa sự thống nhất của Vương quốc Anh. Tuần trước, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói rằng, bà sẽ thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý mới về việc tách khỏi Vương quốc Anh và Scotland sẽ có thỏa thuận Brexit của riêng mình. Trong khi đó, đảng Dân tộc Sinn Fein của Bắc Ireland bày tỏ mong muốn tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Vương quốc Anh “càng sớm càng tốt” để hợp nhất với Cộng hòa Ireland.

Cũng theo Reuters, theo khảo sát mới nhất, 54% người dân Anh được hỏi cho biết việc nước này rời EU làm gia tăng khả năng tan rã trong Vương quốc Anh. Điều đáng nói là có tới 63% số người Scotland tham gia khảo sát tin vào khả năng này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.