.

Vụ tấn công gần tòa nhà Quốc hội: Nước Anh chấn động

.

Quốc hội Anh trong phiên họp ngày 23-3 dành 1 phút tưởng niệm 1 nhân viên cảnh sát và 2 dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra một ngày trước đó ở gần tòa nhà Quốc hội, trung tâm London. Vụ việc gây chấn động xứ sở sương mù và cả châu Âu.

Ngoài 4 người chết, trong đó có nghi phạm tấn công, còn có hơn 40 người khác bị thương.  Ảnh: AP
Ngoài 4 người chết, trong đó có nghi phạm tấn công, còn có hơn 40 người khác bị thương. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, 8 người đã bị bắt trong các chiến dịch của cảnh sát Anh lục soát các ngôi nhà ở London và Birmingham. Cảnh sát muốn tìm manh mối để lý giải vì sao một người đàn ông lái chiếc SUV lao vào những người đi bộ trên cầu Westminster, gần tòa nhà Quốc hội; sau đó lao vào hàng rào của tòa nhà Quốc hội, làm 3 người chết và khoảng 40 người khác bị thương. Nghi phạm đã bước vào sân của trụ sở Quốc hội và dùng dao đâm 1 cảnh sát. Trong số những người bị thương có 3 học sinh Pháp, 5 du khách Hàn Quốc, 2 công dân Nga, 1 công dân Bồ Đào Nha, 1 du khách Trung Quốc.

Trong phiên họp ngày 23-3, Quốc hội dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân. Quốc kỳ Anh trên tòa nhà Quốc hội được treo rủ.

Thị trưởng London Sadiq Khan kêu gọi người dân thủ đô tham dự buổi tưởng niệm tại Quảng trường Trafalgar vào tối 23-3 để bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân và gia đình của họ, trong lúc an ninh được thắt chặt. Mối đe dọa từ khủng bố quốc tế tại xứ sở sương mù hiện ở mức 4 - mức nghiêm trọng, nghĩa là có nguy cơ cao xảy ra tấn công. Lực lượng an ninh đã xác định được kẻ tấn công nhưng từ chối tiết lộ thông tin. Ông Mark Rowley, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Anh cho rằng, kẻ tấn công hành động một mình và bị khủng bố quốc tế kích động.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho hay, các nhà chức trách đang xem xét mối liên quan giữa vụ việc lần này với khủng bố Hồi giáo. Sáng 23-3, sau khi chủ trì cuộc họp với Ủy ban Khẩn cấp của chính phủ (COBRA), phát biểu tại nhà số 10 phố Downing, Thủ tướng Theresa May nói rằng, mọi âm mưu nhằm đánh bại các giá trị dân chủ và tự do của Anh bằng cách thức khủng bố sẽ thất bại. Bà cũng cho hay, nghi phạm là người sinh ra tại Anh và đã được các cơ quan tình báo nước này biết tới. “Người dân London và du khách sẽ sát cánh cùng nhau, không bao giờ đầu hàng khủng bố, không bao giờ cho phép những tiếng nói hận thù và sự tàn ác chia rẽ chúng ta”, bà May nhấn mạnh.

Theo Reuters, người dân Anh cảm thấy sốc khi sự việc xảy ra ở trung tâm thủ đô, kẻ tấn công chỉ sử dụng những công cụ đơn giản như một chiếc xe thuê và một con dao. Bộ trưởng Fallon cho hay: “Kiểu tấn công sói đơn độc dùng các hình thức trong cuộc sống thường nhật như xe cộ, dao, rất khó ngăn chặn”.

Các nhóm chống nhập cư nhanh chóng đặt nghi vấn về mối liên hệ giữa những người nhập cư với vụ tấn công. Nhóm Leave.EU - một tổ chức vận động rời EU - cáo buộc các chính trị gia Anh đang tạo điều kiện cho các hành động khủng bố bằng việc không bảo đảm an ninh ở biên giới.  

Ngày 23-3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công khủng bố tại Anh ngày 22-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Vương quốc Anh và gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ khủng bố ngày 22-3 lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức”.

Liên quan việc có nạn nhân là công dân Việt Nam hay không, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ tấn công. Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình liên quan đến công dân Việt Nam để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp công dân Việt Nam gặp khó khăn”.

TTXVN

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.