.
Xung quanh vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc

Rút giấy phép hoạt động 2 quỹ phi lợi nhuận

Ngày 20-3, Bộ Văn hóa Hàn Quốc xác nhận hủy giấy phép hoạt động của 2 quỹ phi lợi nhuận vốn là tâm điểm vụ bê bối chính trị khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Theo điều tra của công tố viên, bà Park bị cáo buộc câu kết với người bạn thân lâu năm Choi Soon-Sil để ép buộc các doanh nghiệp lớn trong nước quyên góp tiền cho 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports- do bà Choi lập nhằm hỗ trợ các sáng kiến chính sách của bà Park.  Bà Park cũng đối mặt với cáo buộc cho phép bà Choi “gây ảnh hưởng không phù hợp” đối với các vấn đề quốc gia. Theo kế hoạch, bà Park phải tham dự phiên thẩm vấn lần đầu trước công tố viên với tư cách nghi can vào hôm nay (21-3).

Quỹ Mir được thành lập vào tháng 10-2015 nhằm xúc tiến hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa với các quốc gia khác. Trong khi đó, quỹ K-Sports ra đời hồi tháng 1 năm ngoái và chuyên thực hiện các dự án liên quan đến thể thao.

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Văn hóa cho biết, hóa ra doanh nghiệp tài trợ cho các quỹ này không đóng góp một cách tự nguyện vì lợi ích công chúng mà do sức ép hoặc nhằm mục đích hối lộ. Các nhà điều tra và công tố viên đang nỗ lực làm rõ động cơ thực sự đằng sau các đợt quyên góp.

Bộ Văn hóa Hàn Quốc cũng dẫn phán quyết của Tòa Hiến pháp nêu rõ các tổ chức phi lợi nhuận trên hoạt động nhằm phục vụ lợi ích cá nhân dưới sự kiểm soát của bà Choi và bà Park. Cơ quan này khẳng định sẽ khởi động tiến trình giải thể 2 quỹ trên và đưa ra quyết định liên quan đến tài sản của những tổ chức này, tùy thuộc vào kết quả của các phiên xét xử.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.