.

Bất chấp sự phản đối gay gắt, Mỹ-Hàn bắt đầu lắp đặt THAAD

.

Kyodo đưa tin Quân đội Mỹ ngày 26-4 đã bắt đầu lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc nhằm đối phó tốt hơn với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Xe chở hệ thống THAAD vào khu vực lắp đặt ở Seongju ngày 26/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Xe chở hệ thống THAAD vào khu vực lắp đặt ở Seongju ngày 26/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Động thái này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân địa phương cũng như sự chỉ trích của hai ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc và từ phía Trung Quốc.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Việc chuyển một số bộ phận sẵn có của THAAD đến địa điểm lắp đặt là nhằm đảm bảo khả năng vận hành. Trước hết, chúng tôi quyết định triển khai các bộ phận của hệ thống mà không cần xây dựng các cơ sở hỗ trợ."

Bộ này cũng lưu ý rằng hệ thống THAAD dự kiến sẽ đi vào hoạt động một cách đầy đủ trong năm 2017. Tuy nhiên, đánh giá tác động môi trường tại địa điểm lắp đặt chưa được hoàn tất.

Sáng cùng ngày, 6 xe tải chuyên dụng chở các thiết bị chính của THAAD, như các bệ phóng di động và bộ phận rađa, đã được nhìn thấy tiến vào huyện Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách cách thủ đô Seoul 300km về phía Đông Nam.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.