.

Bầu cử sớm ở Anh: Đảng cầm quyền có thể chiến thắng

Các thăm dò dư luận được công bố ngày 23-4 đều cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May đạt khoảng 50% nếu tiến hành bầu cử sớm vào tháng 6 tới, gấp đôi so với tỷ lệ ủng hộ Công đảng đối lập chính.

Hãng AFP dẫn thăm dò của Công ty ComRes cho biết, lần đầu tiên kể từ tháng 1-1991, đảng Bảo thủ đạt được tỷ lệ ủng hộ mang tính biểu tượng 50%. Tỷ lệ ủng hộ Công đảng là 25%, đảng Dân chủ Tự do là 11%.

Các thăm dò khác đưa ra những con số thấp hơn nhưng vẫn đánh dấu vị trí dẫn đầu của đảng Bảo thủ, với tỷ lệ ủng hộ từ 40-48%; Công đảng từ 25-29%.

Trước đó, Thủ tướng Theresa May gây sốc khi kêu gọi tổ chức bầu cử sớm vào ngày 8-6 tới, thay vì chờ đến năm 2020 và nói rằng điều này sẽ tạo sự ổn định về chính trị cho nước Anh trong tiến trình đàm phán Brexit.

Mặc dù Thủ tướng May vẫn giành được sự tín nhiệm cao của người dân Anh nhưng đảng Bảo thủ của bà hiện chỉ chiếm đa số quá bán sít sao với 330/650 ghế trong Hạ viện. Nếu kết quả thăm dò nói trên đúng với thực tế, đảng Bảo thủ có thể giành chiến thắng, theo đó sẽ định vị lại bức tranh chính trị của nước Anh.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.