.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Mỹ tăng áp lực với Trung Quốc

.

Trong lúc Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tiếp tục thúc giục về một giải pháp hòa bình sau vụ phóng thử tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump kỳ vọng Trung Quốc sẽ hỗ trợ Washington can thiệp, giải quyết vấn đề Bình Nhưỡng.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và quyền Tổng thống kiêm thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn tham gia cuộc họp báo chung tại Seoul ngày 17-4.  Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và quyền Tổng thống kiêm thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn tham gia cuộc họp báo chung tại Seoul ngày 17-4. Ảnh: Reuters

Ngày 16-4, giờ Washington (sáng 17-4, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao cho biết, Mỹ sẽ cân nhắc mọi biện pháp, từ ngoại giao, kinh tế đến quân sự, để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công du Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên bắn hỏng một quả tên lửa thử nghiệm.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng như Cố vấn an ninh quốc gia của ông, Tướng H.R. McMaster, bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ hỗ trợ họ “xử lý” vấn đề với quốc gia láng giềng. Thậm chí, trong một tuyên bố trên Facebook, ông Trump không ngần ngại “ngã giá” với Trung Quốc về việc sẽ không gán “mác” quốc gia thao túng tiền tệ với Bắc Kinh nếu họ chịu giúp Mỹ kiểm soát các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông McMaster ca ngợi mối quan hệ mới gây dựng giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo tại bang Florida (Mỹ) đầu tháng này. Phát biểu từ Afghanistan trong một chương trình của đài ABC, ông McMaster cho biết, giữa ông Trump và các đồng minh trong khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như cả với Trung Quốc, đều nhất trí rằng vấn đề này (tức vấn đề CHDCND Triều Tiên) đã bị đẩy tới mức cao trào và cần phải có hành động giải quyết. “Đã đến lúc chúng ta phải tiến hành mọi hành động có thể, chưa tới mức một lựa chọn quân sự, để cố gắng giải quyết vấn đề một cách hòa bình”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói.

Cũng theo ông McMaster, mỗi vụ thử tên lửa hay bom nguyên tử của CHDCND Triều Tiên đều chứng tỏ một bước tiến chắc chắn hơn với chính quyền của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bất kể cuộc thử đó thành công hay thất bại. Tuy nhiên, vị quan chức an ninh này không loại trừ khả năng phía Mỹ sẽ lựa chọn hành động quân sự hoặc ngấm ngầm, hoặc công khai, để ngăn chặn cái mà ông gọi là “nguy cơ nghiêm trọng với tất cả mọi người”. “Đây là tình huống không thể tiếp tục”, ông McMaster nói, đồng thời cho biết: “Tổng thống đã nói rất rõ rằng, ông không có thói quen tuyên bố trước chính xác những gì ông sẽ làm trong mọi tình huống cụ thể”.

Ông McMaster kỳ vọng Bắc Kinh có thể sử dụng đòn kinh tế của họ để gây áp lực với Bình Nhưỡng. Theo ông McMaster, giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã gầy dựng được “quan hệ nồng ấm” và ông tin nhà lãnh đạo Bắc Kinh sẽ không nghiêng ngả theo quan điểm của Liên Hợp Quốc trong vấn đề này.

Trong diễn biến liên quan, ngày 17-4, tại Seoul, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo CHDCND Triều Tiên không nên thử thách sự quyết đoán của ông Trump. Ông Pence cho biết, “mọi lựa chọn đã được đặt lên bàn” nhằm ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn tại thủ đô Seoul sau chuyến thăm khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều, ông Pence nói: “Chúng tôi hy vọng đạt được mục tiêu này (phi hạt nhân hóa với CHDCND Triều Tiên) thông qua các biện pháp hòa bình, nhưng tất cả các lựa chọn đã được đặt lên bàn”.

Nhắc lại hai đợt tấn công của Mỹ vào các cơ sở và căn cứ của khủng bố tại Syria và Afghanistan, ông Pence rõ ràng có ý răn đe CHDCND Triều Tiên: “Chỉ trong 2 tuần qua, thế giới đã chứng kiến sức mạnh cũng như sự quyết đoán của tân Tổng thống của chúng tôi trong các hành động tại Syria và Afghanistan”. Từ đó, ông Pence cảnh báo: “CHDCND Triều Tiên không bao giờ nên thử thách sự quyết đoán của ông ấy, cũng như thử thách sức mạnh của lực lượng vũ trang của Mỹ đóng tại khu vực này”. Ông Pence cũng tuyên bố, kỷ nguyên “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ trong đối sách với CHDCND Triều Tiên đã chấm dứt sau hơn 2 thập niên.

Việc Phó Tổng thống Mỹ có chuyến thăm khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều ngày 17-4 cho thấy rõ chính sách thay đổi của Washington với Bình Nhưỡng. Chuyến thăm này diễn ra ngay sau khi CHDCND Triều Tiên tổ chức đại lễ kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành cùng lễ duyệt binh hoành tráng, phô trương khí tài quân sự, trong đó có cả các loại tên lửa đạn đạo có khả năng bắn đến lãnh thổ Mỹ.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.