.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Trung Quốc kêu gọi kiềm chế

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc giục tất cả các bên liên quan kiềm chế trong việc xử lý vấn đề CHDCND Triều Tiên và tránh các động thái có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, vốn là hành động vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Cách thức duy nhất để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và nhanh chóng giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là mỗi bên liên quan cần tuân thủ đầy đủ trách nhiệm của mình”. Ngoài ra, ông Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời tăng cường trao đổi ý kiến ​​về những vấn đề quan trọng một cách kịp thời.

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa hai lãnh đạo của Mỹ - Trung trong 2 tuần qua, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra tại bang Florida (Mỹ) hồi đầu tháng này.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về cuộc tập trận chung giữa nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và 2 tàu khu trục của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.