.

Công nghiệp giấy cứng bùng nổ ở Đông Nam Á

.

Ngành vận tải thế giới đang dần chuyển từ việc sử dụng thùng gỗ sang thùng giấy cứng khiến cho ngành công nghiệp sản xuất giấy cứng ở Đông Nam Á trở nên sôi động.

Những hộp giấy cứng ở Malaysia.
Những hộp giấy cứng ở Malaysia.

Công ty Oji Holdings của Nhật Bản xây một nhà máy sản xuất giấy cứng ở Malaysia với vốn đầu tư 20 tỷ yen và dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2021; năng lực sản xuất lên hơn 500 nghìn tấn mỗi năm. Oji đã có 21 cơ sở sản xuất giấy cứng khắp Đông Nam Á và Ấn Độ. Tập đoàn xây dựng Thái Lan là Siam Cement và hai công ty giấy hàng đầu Trung Quốc là Nine Dragons Paper và Lee & Man Paper cũng đầu tư xây dựng nhiều nhà máy ở Đông Nam Á.  

Ngành này đang “bùng nổ” ở bang Penang phía bắc Malaysia, nơi có những nhà sản xuất thiết bị máy bay đang hoạt động như Honeywell International. Công ty giấy địa phương Ire-Tex sản xuất 500 tới 600 hộp giấy cứng lớn mỗi ngày để vận chuyển các bộ phận máy bay hoặc hàng hóa nặng, tầm 100kg. Giám đốc điều hành Ire-Tex là Christopher Purcell cho biết, nhu cầu giấy cứng tăng lên đang làm thay đổi cấu trúc ngành công nghiệp ở Malaysia. Giấy cứng dễ thao tác hơn gỗ, giúp giảm được nhân công và chi phí vận chuyển tới 20% như lời của đại diện Oji cho biết. Ở Thái Lan, Suzuki Motors bắt đầu chuyển qua sử dụng hộp giấy cứng thay cho hộp gỗ để chuyển các bộ phận động cơ xe máy.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu RISI (Mỹ), giấy in đang đối mặt với cuộc chiến khốc liệt trước tình trạng rất nhiều văn phòng làm việc bây giờ không còn giấy in. Tuy nhiên, nhu cầu giấy cứng ở châu Á vào năm 2021 sẽ tăng lên 14% so với năm 2016, tức là đạt mức 87,04 triệu tấn.  Đông Nam Á là khu vực có nhu cầu này rất mạnh, chẳng hạn như Indonesia tăng lên tới 22,1%. Thị trường Đông Nam Á béo bở đã thúc đẩy các nhà sản xuất giấy đầu tư mạnh vào khu vực này, hứa hẹn một thị trường mới cạnh tranh với các khu vực kinh doanh truyền thống.

Mua bán trực tuyến hiện tại chỉ chiếm 1% thị trường bán lẻ ở Đông Nam Á nên có tiềm năng rất lớn. Công ty nghiên cứu khác của Mỹ là Frost & Sullivan dự báo thị trường mua bán trực tuyến của Đông Nam Á sẽ tăng tới 25,2 tỷ USD vào năm 2020, tức tăng 130% so với năm 2015. Sự béo bở đó là lý do cho nhiều vụ sáp nhập, mua bán công ty giấy ở Đông Nam Á. Công ty bao bì Xiamen Hexing của Trung Quốc bỏ ra 150 triệu USD mua lại doanh nghiệp giấy của Mỹ International Paper hoạt động tại Trung Quốc và Đông Nam Á hồi tháng 6 vừa qua. Công ty Rengo của Nhật Bản cũng đã bắt đầu tham gia hoạt động sản xuất giấy cứng tại Đông Nam Á.

ANH THƯ (Theo Nikkei Asia Review)

;
.
.
.
.
.