.

"Du khách ăn xin" ở Đông Nam Á

.

Người dân các nước Malaysia, Thái Lan, Singapore… khá sốc khi chứng kiến những vị khách da trắng ăn xin trên đường phố để kiếm tiền trang trải chuyến du lịch. Một số người cho là kỳ quái. Số khác cảm thấy khó chịu và gọi đó là “sự ảo tưởng phương đông”.

“Beg-packer” (tạm dịch: “người du lịch ăn xin”) là từ được dùng để mô tả về du khách trẻ phương Tây chơi nhạc hoặc bán đồ lưu niệm trên các đường phố ở các nước Đông Nam Á (ĐNA) nhằm kiếm tiền trang trải cho chuyến du lịch hoặc mua vé máy bay về lại quê nhà.

Du khách phương Tây tìm sự trợ giúp tài chính ở Đông Nam Á.
Du khách phương Tây tìm sự trợ giúp tài chính ở Đông Nam Á.

Một bức ảnh chụp cảnh một cặp vợ chồng du khách da trắng ngồi bệt dưới đất bán bưu thiếp với tấm bảng bên cạnh “Hãy ủng hộ chuyến đi của chúng tôi vòng quanh thế giới” ở Singapore. Một bức ảnh khác chụp một đôi nam nữ trẻ chơi đàn guitar và harmonica cùng với thông điệp tương tự.

Bạn trẻ người Singapore tên Maisarah Abu Samah thấy cảnh tượng “kỳ quái” nên chụp lại và đưa lên tài khoản Twitter kèm lời bình “Thật quái lạ khi xin tiền người khác để đi du lịch. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy hình ảnh như vậy bởi luật lệ ở đây rất nghiêm ngặt chuyện bán đồ lưu niệm hay chơi nhạc trên đường phố”.

Hình ảnh người da trắng bán hàng rong hoặc ăn xin trên đường phố ở Singapore cũng như các nước ĐNA là rất lạ. Đơn giản hành nghề bán dạo hoặc tệ hơn là ăn xin chỉ những người nghèo và có nhu cầu bức thiết như ăn uống, kiếm tiền cho con cái ăn học, trả nợ, chữa bệnh… Đằng này, người phương Tây qua đây bán dạo và ăn xin để có được thứ xa xỉ là đi du lịch khắp thế giới.

Hiện tại, những người thích phiêu bạt đang có phong trào xin tiền đi du lịch xa. Mạng xã hội càng gây kích thích họ nhiều hơn với những bức ảnh khiến họ càng mong muốn khám phá miền đất lạ. Không chỉ ngoài đời thường mà trên mạng Internet cũng đầy kẻ du lịch ăn xin như thế.

Chẳng hạn như xuất hiện lời kêu gọi tài trợ cho David và Sebastian thực hiện cuộc phiêu lưu kỳ thú với chi phí cụ thể là 2.850 USD để mua vé máy bay, 850 USD chỗ ở và 1.000 USD tiêu vặt. Kết quả sau 2 ngày kêu gọi thì bộ đôi này được…20 USD.  

Một người phụ nữ Malaysia tên Louisa chuyên nghiên cứu về kinh tế chính trị và giới tính nói về hiện tượng “Beg-packer”: Châu Á đang trở thành nơi kỳ cục bởi vì những hành vi quái đản như thế lại được chấp nhận. Hành vi cho thấy sự mất cân bằng giữa phương Tây và các nước châu Á.

Hay nói một cách khác là biến châu Á thành sân chơi của họ bởi họ nghĩ rằng người da trắng được tôn trọng ở đây. Vì sao họ lại không làm như thế ở đất nước họ? Trong khi đó, tờ Dailymail (Anh) viết bài với hàng tít: Nỗi xấu hổ tăng lên khi du khách phương Tây sang các nước nghèo xin tiền đi du lịch”.

ANH THƯ (Theo Observers)

;
.
.
.
.
.