.

Hội nghị "Một vành đai, một con đường": Trung Quốc mời nhiều nhà lãnh đạo tham dự

Trung Quốc sẽ mời nhiều bạn bè và đồng minh tham dự sự kiện ngoại giao lớn nhất của nước này trong năm - Hội nghị “Một vành đai, một con đường” dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới. Đây là hội nghị bàn về kế hoạch con đường tơ lụa mới của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 18-4 công bố danh sách các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị nói trên, trong đó có một số đồng minh như: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ngoài ra còn có các đối tác châu Á như: Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Tổng thống Indonesia Joko Widodo…; nhưng không có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Hãng Reuters cho biết, ông Vương Nghị không đề cập về sự hiện diện của các quan chức đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên; cũng không nhắc gì đến Úc. Ông Vương Nghị nói thêm rằng, đại diện của 110 quốc gia sẽ tham dự sự kiện này.

Danh sách do ông Vương Nghị công bố cũng chỉ có một nhà lãnh đạo đến từ nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7): Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni. Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho hay, Trung Quốc hy vọng một số nhà lãnh đạo phương Tây sẽ tham dự, trong đó có Thủ tướng Anh Theresa May.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bảo vệ những gì mà Trung Quốc gọi là “Một vành đai, một con đường” (OBOR) - sáng kiến nhằm xây dựng một con đường tơ lụa mới liên kết châu Á, châu Phi và châu Âu. Theo đó, chương trình này sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm: đường sắt, cảng biển và lưới điện. Trung Quốc đã dành 40 tỷ USD cho quỹ con đường tơ lụa.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.