.

Israel "tố" chính phủ Syria còn vài tấn vũ khí hóa học

Quân đội Israel cho rằng, lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn còn vài tấn vũ khí hóa học. Cáo buộc này được đưa ra trong bản đánh giá sau 2 tuần xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib (Syria) hôm 4-4, làm gần 90 người chết.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Israel nói rằng, “một vài tấn vũ khí hóa học” vẫn còn trong tay lực lượng của Tổng thống Assad. Một số báo chí địa phương dẫn lời quan chức này ước tính số vũ khí hóa học lên đến 3 tấn.

Cùng với nhiều nước khác, Israel chỉ trích cuộc tấn công do quân đội của ông Assad thực hiện hôm 4-4. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho hay, các cơ quan tình báo của nước ông sẽ cung cấp bằng chứng về vụ tấn công này trong một vài ngày tới.

Trong một thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian năm 2013, Syria đã thống nhất tiêu hủy vũ khí hóa học. Hiện chính phủ Syria vẫn bác bỏ việc đứng sau vụ tấn công ở Khan Sheikhoun và khẳng định quân đội nước này đã hủy bỏ tất cả vũ khí hóa học vào năm 2013 sau thỏa thuận nói trên.

Trong khi đó, ngày 20-4, tại The Hague (Hà Lan), cơ quan quan sát vũ khí hóa học toàn cầu bỏ phiếu về động thái gây tranh cãi của Nga và Iran trong việc thành lập một đội điều tra mới nhằm xem xét vụ tấn công ở Khan Sheikhoun. Nga, đồng minh thân thiết nhất của Tổng thống Assad, đang dẫn đầu những nỗ lực kêu gọi một cuộc “điều tra toàn diện” mới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.