.

Mỹ hàn gắn chia rẽ với thế giới Hồi giáo

.

Ngày 20-4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ca ngợi truyền thống Hồi giáo ôn hòa của Indonesia là “nguồn cảm hứng cho thế giới” khi bắt đầu chuyến công du đến quốc gia Hồi giáo đông dân nhất hành tinh này. Điều này thể hiện nỗ lực của Washington trong việc hàn gắn chia rẽ với thế giới Hồi giáo.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) gặp gỡ Tổng thống Indonesia Joko Widodo.  				                  Ảnh: AP
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) gặp gỡ Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AP

Lời khen ngợi của ông Pence đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal lớn nhất Đông Nam Á, nơi ông sẽ có cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo các tôn giáo khác nhau. Hãng AFP dẫn lời ông Pence ngay sau cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Indonesia Joko Widodo​ khẳng định: “Ở quốc gia của bạn (Indonesia) cũng như ở quốc gia của tôi (Mỹ), tôn giáo mang tính thống nhất, không chia rẽ”.

Ông Maruf Amin, Chủ tịch Hội đồng Ulema - tổ chức Hồi giáo có quyền lực lớn nhất ở Indonesia, bày tỏ hy vọng chuyến công du của ông Pence cho thấy “sự thay đổi thái độ” của Washington đối với đạo Hồi.

Tuy nhiên, giới quan sát quốc tế nhận định chuyến thăm này vẫn chưa đủ để làm giảm lo ngại xung quanh việc chính phủ Tổng thống Trump vẫn mang tư tưởng chống Hồi giáo. Những tuyên bố mang tính thù địch của ông Trump về Hồi giáo và các tín đồ đã làm ảnh hưởng đáng kể đến danh tiếng của nhà lãnh đạo này trong thế giới Hồi giáo.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.