.

Mỹ ném bom tiêu diệt IS tại Afghanistan

.

Tối 13-4, giờ Kabul (sáng 14-4, giờ Việt Nam), Mỹ dùng máy bay vận tải C130 ném quả bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới, còn được gọi là “mẹ của các loại bom” xuống một hệ thống đường hầm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại quận Achin, tỉnh Nangarhar (Afghanistan), giết chết 36 phiến quân IS.

Việc Mỹ ném bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới khiến thế giới ngỡ ngàng. 				Ảnh: Reuters
Việc Mỹ ném bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới khiến thế giới ngỡ ngàng. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn hãng BBC, ông Shah Hussain Murtazawi, người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan cho biết, trong số những người thiệt mạng có chỉ huy IS Siddg Yar. Theo ông Murtazawa, các phiến quân IS trong hệ thống đường hầm bị thả bom “đến từ Pakistan và đang khủng bố người dân địa phương”.

Theo người đứng đầu quận Achin Ismail Shinwary, lực lượng đặc biệt của Afghanistan, với sự hỗ trợ của không quân Mỹ, đã bắt đầu chiến dịch chống IS tại khu vực này trước đó 13 ngày. Toàn bộ cư dân địa phương đã được sơ tán. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Dawlat Waziri xác nhận không có dân thường bị thương.

GBU-43B có tên chính thức là GBU-43B Massive Ordnance Air Blast (GBU-43B MOAB - tạm dịch: bom không quân cỡ lớn). Chữ MOAB cũng được “phiên” thành “Mother of All Bombs” (mẹ của các loại bom). GBU-43B có kích cỡ siêu lớn: dài hơn 9m, nặng 9.800kg và có hệ thống định vị GPS. Mỗi thành phần của MOAB tiêu tốn hàng triệu USD và mỗi quả MOAB có giá 16 triệu USD. Tác dụng chính của quả bom này là tạo ra vụ nổ khổng lồ trên một khu vực rộng lớn. Trong vụ tấn công tối 13-4, quả “bom mẹ” đã phá hủy một lượng lớn vũ khí.

Bình luận về vụ tấn công này, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu: “Thêm một nhiệm vụ thành công nữa, rất tự hào về quân đội của chúng ta”.

Trong lúc đó, Reuters dẫn lời cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chỉ trích việc sử dụng GBU-43B trên lãnh thổ quốc gia Nam Á này. Ông Karzai gọi đây là động thái thử nghiệm vũ khí mới và nguy hiểm.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.