.

Phó tổng thống Mỹ thăm châu Á giữa lúc bán đảo Triều Tiên "căng như dây đàn"

.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay tới thủ đô của Hàn Quốc, bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày, giữa lúc căng thẳng đang leo thang về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ngay trước chuyến thăm, Bình Nhưỡng đã tổ chức duyệt binh lớn chưa chưa từng có hôm 15/4 và phóng tên lửa vào sáng nay, 16/4.

Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence (Ảnh: Getty)

 Vấn đề Triều Tiên trong chương trình nghị sự

AFP đưa tin, chuyến thăm đầu tiên của Phó tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc - một phần trong chuyến công du châu Á cũng bao gồm các điểm dừng chân tại Nhật Bản, Indonesia và Australia - đã được lên kế hoạch vài tháng trước, nhưng diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang tới mức đáng báo động.

Tuần trước, các bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân vào dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo vấn đề Triều Tiên sẽ được xử lý, và giới chức Mỹ cũng xác nhận rằng hành động quân sự đang được cân nhắc, dù chưa được phê chuẩn.

Hồi đầu tháng này, Mỹ đã bất ngờ tấn công một căn cứ không quân của Triều Tiên bằng tên lửa Tomahawk. Động thái này làm dấy lên những câu hỏi về các kế hoạch của ông Trump đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vài vụ thử hạt nhân và tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và thường xuyên đe dọa phá hủy Mỹ.

Vấn đề Triều Tiên sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự khi ông Pence có các cuộc hội đàm với quyền Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn vào ngày mai, 17/4, và trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Cả Hàn Quốc và Mỹ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên và sẽ thận trọng phản đối bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ, vốn có thể gây ra xung đột lớn hơn cho khu vực.

Cam kết về an ninh

Ngoài các vấn đề an ninh tức thời, Phó tổng thống Pence cũng sẽ cố gắng trấn an các đồng minh đang lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ và cam kết của Tổng thống Trump đối với sự đảm bảo an ninh lâu đời của Mỹ.

Giới chức Mỹ thừa nhận rằng thông điệp “Nước Mỹ là trên hết” của ông Trump có lúc khiến các đồng minh hiểu rằng “những người khác là cuối cùng”.

Theo một cố vấn chính sách ngoại giao cấp cao của Nhà Trắng, thông điệp của ông Trump sẽ là các cam kết về kinh tế và an ninh của Mỹ là lâu dài và vững chắc. Cam kết đó, theo các trợ lý, sẽ được củng cố bởi quan hệ cá nhân của Phó tổng thống Pence với Hàn Quốc. Cha ông Pence từng phục vụ trong quân đội Mỹ và tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Tại Seoul, ông Pence sẽ tránh các vấn đề chính trị nội bộ phức tạp của Hàn Quốc trước cuộc bầu cử vào tháng tới. Nhưng chắc chắn ông sẽ phải giải quyết những lo ngại tại Washington rằng bất kỳ chính phủ mới nào tại Hàn Quốc có thể làm chậm việc triển khai THAAD - một hệ thống phòng thủ tiên tiến được thiết kế nhằm đánh chặn các tên lửa bắn từ Triều Tiên hoặc những nơi khác.

Mỹ hiện có gần 30.000 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc và chắc chắn muốn dự án trên được triển khai đầy đủ. Nhưng vấn đề THAAD cũng trở nên phức tạp hơn do sự phản đối của Trung Quốc, với lý do rằng radar loại mạnh của hệ thống sẽ soi vào lãnh thổ nước này.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.