.

Số nghi phạm tham nhũng Trung Quốc trốn ra nước ngoài giảm

Số nghi phạm tham nhũng Trung Quốc trốn ra nước ngoài giảm đáng kể trong vòng 4 năm qua khi Bắc Kinh tăng cường hàng loạt biện pháp kiểm soát, trong đó quản lý chặt chẽ việc cấp hộ chiếu cho các quan chức.

Theo hãng Reuters, trong năm 2014, 101 quan chức Trung Quốc trốn ra nước ngoài, con số này giảm xuống còn 31 vào năm 2015 và có 19 đối tượng tẩu thoát vào năm 2016. Kết quả khả quan này được cho là do chính phủ Bắc Kinh đã áp dụng hàng loạt biện pháp mạnh mẽ, đặc biệt đối với những quan chức có cả gia đình đang sinh sống ở nước ngoài, trong đó duy trì kiểm soát hộ chiếu chặt chẽ hơn và hạn chế hành vi tuồn tiền ra nước ngoài.

Năm 2015, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố danh sách 100 quan chức hàng đầu bị tình nghi tham nhũng đang ẩn náu ở nước ngoài và giao cho Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) truy nã gắt gao. Nhiều quan chức được cho là đã trốn sang Mỹ, Canada và Úc.  Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan giám sát tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đến nay có 40 đối tượng quay trở về, hầu hết trong số họ đã được thuyết phục để tự ra đầu thú.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.