.

Tàu do thám Nga - Trung bám đuôi tàu sân bay Mỹ gần bán đảo Triều Tiên

.

Trung Quốc và Nga đã điều các tàu thu thập thông tin tình báo của lực lượng hải quân hai nước bám đuôi tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang trên đường tới gần bán đảo Triều Tiên, tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho hay.

Tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu hộ tống trong hành trình tới tây Thái Bình Dương (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu hộ tống trong hành trình tới tây Thái Bình Dương (Ảnh: Hải quân Mỹ)

 Yomiuri Shimbun dẫn nhiều nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết cả Nga và Trung Quốc đều triển khai các tàu thu thập thông tin tình báo của lực lượng hải quân để theo sau tàu sân bay Mỹ. Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ đang dẫn đầu một biên đội tàu chiến tới khu vực biển Hoa Đông và di chuyển về phía bán đảo Triều Tiên.

Theo truyền thông Nhật Bản, động thái trên của Nga và Trung Quốc cho thấy cả hai nước đều đang muốn theo dõi mọi động thái của Mỹ tại khu vực trong bối cảnh Washington đã tỏ rõ lập trường cứng rắn với Triều Tiên, thậm chí không loại trừ khả năng áp dụng biện pháp quân sự mạnh tay với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng đang tăng cường các hoạt động giám sát và cảnh báo tại vùng biển và vùng trời xung quanh khu vực biển Hoa Đông, các nguồn tin cho biết thêm.

Cả Nga và Trung Quốc đều bày tỏ sự quan ngại về lập trường cứng rắn của Mỹ với Triều Tiên. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng nói vấn đề Triều Tiên nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua các nỗ lực ngoại giao và chính trị. Theo đó, việc hai nước điều các tàu do thám thu thập thông tin tình báo theo dõi hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ được cho là nhằm cảnh báo Washington về vấn đề này.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin triển khai tàu do thám. Trong khi đó, Triều Tiên đã đe dọa sẽ phá hủy tàu sân bay của Mỹ trong trường hợp Washington có động thái gây hấn.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.