.

Tổng thống Mỹ cảnh báo khả năng "xung đột lớn" với Triều Tiên

.

Trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng Reuters tại Phòng Bầu dục vào ngày 27-4 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói rằng, một cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên là điều có thể xảy ra, trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đe dọa Mỹ. Trong ảnh: CHDCND phô trương 60 tên lửa trong một cuộc diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng.                                         Ảnh: AFP
Chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đe dọa Mỹ. Trong ảnh: CHDCND phô trương 60 tên lửa trong một cuộc diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Có khả năng khủng hoảng sẽ kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn với CHDCND Triều Tiên. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra”. Mặc dù vậy, ông Trump vẫn bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp hòa bình, thông qua việc chuẩn bị một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Bình Nhưỡng trong khi chưa hoàn toàn loại trừ khả năng một cuộc tấn công quân sự. “Chúng tôi mong muốn giải quyết vấn đề (Triều Tiên) bằng con đường ngoại giao, nhưng việc đó thật khó khăn”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Cùng ngày, hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Trung Quốc đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên không tiến hành thêm bất cứ một cuộc thử hạt nhân nào và chính quyền Bắc Kinh đã cảnh báo sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương nếu Bình Nhưỡng phớt lờ. Tuy nhiên, ông Tillerson không nói rõ Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố đe dọa này vào lúc nào và hiện cũng không có sự xác nhận chính thức từ phía Bắc Kinh. Ngày 28-4 (giờ Mỹ), Washington cũng sẽ thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gia tăng áp lực với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, tại cuộc họp với một nhà ngoại giao cấp cao của Nga bên lề một hội nghị của Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhận định nguy cơ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể leo thang hoặc vượt ngoài tầm kiểm soát.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.