.

Triều Tiên diễn tập pháo binh quy mô lớn

CHDCND Triều Tiên ngày 25-4 tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân nước này, trong lúc tàu chiến của hải quân Mỹ cập cảng Hàn Quốc nhằm phô diễn lực lượng.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đã triển khai số lượng lớn các đơn vị pháo tầm xa tại khu vực Wonsan (bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên). Đây là nơi đặt một căn cứ không quân của CHDCND Triều Tiên, cũng là khu vực từng thử nghiệm các tên lửa.

Trong một thông cáo, Văn phòng Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết: “CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn tại Wonsan vào chiều 25-4”. Trước đó, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho hay, có thể lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un giám sát buổi diễn tập; trong khi truyền thông quốc gia Bình Nhưỡng cho biết quân đội nước này sẵn sàng “khép lại lịch sử đe dọa hạt nhân và mưu đồ của Mỹ”.

Hồi đầu tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump điều nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên như một thông điệp răn đe Bình Nhưỡng. Hải quân Hàn Quốc cũng đang triển khai tập trận bắn đạn thật với Mỹ tại vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên, sau đó sẽ gia nhập nhóm tàu chiến đến khu vực này.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.