.

Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Australia

.

Triều Tiên ngày 22-4 cảnh báo tấn công hạt nhân nếu Australia tiếp tục “mù quáng theo chân Mỹ” để chống lại Bình Nhưỡng, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Một tên lửa được trưng bày trong lễ diễu binh hôm 15/4 của Triều Tiên. (Ảnh minh họa: AFP)
Một tên lửa được trưng bày trong lễ diễu binh hôm 15/4 của Triều Tiên. (Ảnh minh họa: AFP)

KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm qua cho biết: “Chính phủ hiện tại của Australia đang mù quáng theo chân Mỹ”. Người phát ngôn này nói thêm, bán đảo Triều Tiên đang trên bờ vực chiến tranh, “nếu Australia tiếp tục theo chân Mỹ để cô lập và dồn ép Triều Tiên, đó sẽ là một hành động tự sát khi Australia sẽ nằm trong tầm tấn công hạt nhân của lực lượng chiến lược Triều Tiên”.

Cảnh báo trên được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Australia Julie Bishop trong một cuộc phỏng vấn hôm 21/4 nói rằng, chương trình thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể đe dọa nghiêm trọng đến Australia nếu không có sự can thiệp của cộng đồng quốc tế.

"Triều Tiên đang trên đà đạt được khả năng vũ khí hạt nhân và chúng tôi tin rằng Triều Tiên có tham vọng phát triển tên lửa xuyên lục địa như Mỹ. Điều này có nghĩa là Australia có thể nằm trong tầm ngắm tên lửa của họ. Nếu không được ngăn chặn, đây sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định khu vực, và điều này là không thể chấp nhận được", bà Bishop nói.

Trong khi đó, trong chuyến thăm Australia, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố, Mỹ không loại trừ khả năng dùng các hành động quân sự với Triều Tiên. Ông nhấn mạnh, Mỹ “để ngỏ mọi khả năng” song hiện tại tập trung vào biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Ông Pence cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Australia, các đồng minh trong khu vực cũng như Trung Quốc nhằm gây sức ép về kinh tế, ngoại giao buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.