.

Vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Syria: Nga, Syria, Iran kêu gọi điều tra quốc tế

Ngày 14-4, Nga, Syria và Iran cảnh báo mạnh mẽ chống lại việc tiến hành các cuộc tấn công mới ở Syria; đồng thời kêu gọi điều tra quốc tế về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib.

Hãng AP cho biết, tại thủ đô Mátxcơva, chủ trì cuộc họp với hai người đồng cấp Syria và Iran, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích việc Mỹ tấn công bằng tên lửa ở Syria là “vi phạm thô bạo” luật quốc tế. Ông Lavrov cho rằng, hành động như thế sẽ mang lại “những hệ quả nghiêm trọng không chỉ cho khu vực mà còn cho an ninh toàn cầu”.  

Theo Ngoại trưởng Syria Walid Moallem, cuộc họp 3 bên lần này gửi “thông điệp mạnh mẽ” đến Mỹ. Trong lúc đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh, tất cả các bên tham gia cuộc họp đều cảnh báo rằng, bất kỳ hành động đơn phương nào của Mỹ đều không thể chấp nhận được.  

Mỹ đổ lỗi chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công ở thị trấn Khan Sheikhoun làm 86 người chết vào ngày 4-4 vừa qua. Washington trả đũa bằng việc dùng 59 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Giờ đây, ông Lavrov cáo buộc Mỹ và các đồng minh tìm cách ngăn chặn một cuộc điều tra quốc tế về vụ tấn công ở Khan Sheikhoun. Nhà ngoại giao Nga cũng bày tỏ quan ngại về kết quả điều tra sơ bộ do cơ quan giám sát vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc thực hiện và cho rằng, các chuyên gia này đã không đến hiện trường; hơn nữa, phía Mátxcơva cũng không rõ việc họ đã lấy các mẫu thử ở đâu và phân tích mẫu như thế nào. Nga mong muốn cuộc điều tra do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học thực hiện phải được mở rộng với sự tham gia của các chuyên gia đến từ nhiều nước.       

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.