Nhập khẩu từ Triều Tiên vào Trung Quốc giảm

Số liệu của Hải quan Trung Quốc ngày 23-5 cho biết, hàng nhập khẩu từ CHDCND Triều Tiên trong tháng 4-2017 giảm xuống mức dưới 100 triệu USD - mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Điều này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngừng nhập than đá từ CHDCND Triều Tiên, đồng thời Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt kinh tế.

Cụ thể, trong tháng 4, Trung Quốc đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 99,3 tỷ USD từ CHDCND Triều Tiên - mức thấp nhất kể từ tháng 6-2014. Con số này vào cùng kỳ năm ngoái là 167,7 tỷ USD.

Hãng Reuters dẫn lời ông Cho Bong-hyun, trưởng nhóm nghiên cứu về kinh tế CHDCND Triều Tiên tại Ngân hàng IBK ở Seoul cho biết, lượng hàng hóa nhập khẩu từ CHDCND Triều Tiên vào Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục giảm vì lệnh cấm nhập khẩu than đá và ảnh hưởng từ các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. “Điều này không phải là thảm họa đối với CHDCND Triều Tiên, nhưng nó rõ ràng sẽ làm tổn thương nền kinh tế nước này, bởi mỗi năm Bình Nhưỡng đều xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc”, ông Cho nói.

Ở chiều ngược lại, giá trị hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang CHDCND Triều Tiên trong tháng 4 ở mức 288,2 triệu USD, giảm 12% so với tháng 3.

* Cũng trong ngày 23-5, quân đội Hàn Quốc bắn hơn 90 phát đạn cảnh cáo sau khi một vật thể không xác định bay từ phía Triều Tiên qua biên giới liên Triều. Truyền thông Hàn Quốc đoán đây có thể là máy bay không người lái.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.