Philippines không nhận viện trợ của EU

Ngày 18-5, Philippines tuyên bố ngừng nhận viện trợ phát triển từ Liên minh châu Âu (EU) nhằm ngăn chặn khối can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Đông Nam Á này. Quyết định được đưa ra sau hàng loạt chỉ trích của EU về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mạnh tay của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Hãng Reuters dẫn lời Thư ký văn phòng Tổng thống Philippines, ông Salvador Medialdea, cho biết Manila sẵn sàng từ chối gói viện trợ trị giá khoảng 250 triệu EUR (khoảng hơn 278 triệu USD) từ EU, đồng thời khẳng định quyết định này thể hiện rõ chính sách đối ngoại độc lập của Manila. Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, ông Ernesto Abella, cũng cho biết: “Tổng thống đã chấp thuận kiến nghị của Bộ Tài chính không nhận viện trợ từ EU khi việc này có thể cho phép can thiệp vào các chính sách nội bộ của Philippines”. Song, ông Abella nói rằng, Philippines vẫn nhận các khoản viện trợ nhân đạo.

Trong khi đó, theo Đại sứ EU tại Philippines Franz Jessen, gói viện trợ nói trên được sử dụng để chi cho khoảng 100 dự án vì cộng đồng trên khắp cả nước Philippnes.

Mối quan hệ giữa EU và Philippines trở nên căng thẳng từ sau khi Tổng thống Duterte nhậm chức vào cuối tháng 6-2016 và phát động cuộc chiến chống ma túy đẫm máu dẫn đến cái chết của hàng nghìn người. EU chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch này.

EU là nguồn viện trợ lớn thứ 8 của Philippines với số tiền hỗ trợ trị giá 217 triệu USD vào năm ngoái.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.