Quân đội Philippines nỗ lực tái kiểm soát Marawi

Ngày 25-5, lực lượng an ninh Philippines đánh bom vào các khu dân cư ở thành phố Marawi, thuộc đảo miền nam Mindanao, nhằm tiêu diệt các tay súng nhóm Maute - lực lượng cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).  

Các chiến binh Maute đã tấn công thành phố Marawi hôm 23-5 và hiện chiếm giữ nhiều khu vực ở Marawi. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban bố tình trạng thiết quân luật kéo dài 60 ngày trên đảo Mindanao.

Hãng AFP dẫn lời giới chức Philippines khẳng định, “hết sức khó khăn” để kết thúc cuộc khủng hoảng ở Marawi mặc dù chỉ còn lại từ 30-40 tay súng, bởi chúng vẫn ẩn náu linh hoạt trong các khu vực nhà dân, cài bom trên đường và bắt giữ dân thường làm con tin.

Hầu hết người dân Marawi tháo chạy khỏi thành phố khi phiến quân giành quyền kiểm soát nhiều khu vực và phóng hỏa các tòa nhà. Giới chức Philippines yêu cầu người dân ở lại phải nhanh chóng tránh xa những nơi xảy ra đụng độ và tốt nhất nên ở trong nhà.

Trong vòng 3 ngày giao tranh ác liệt giữa quân đội Philippines và nhóm phiến quân Maute, 5 binh sĩ và 2 cảnh sát đã thiệt mạng. Phía Maute cũng có 13 thành viên bị tiêu diệt. Ít nhất 11 dân thường đã bị chiến binh Maute giết hại. Hiện phe nổi dậy giữ khoảng 12-15 con tin là người Công giáo tại một nhà thờ địa phương, trong đó có 1 linh mục. Trước đó, ngày 24-5, lực lượng chính phủ đã giải thoát 120 con tin bị giữ tại bệnh viện và trường học.

* Cũng trong ngày 25-5, tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết tại một trạm xe buýt ở thủ đô khiến 3 cảnh sát thiệt mạng vào ngày trước đó. Kêu gọi của ông Widodo nhằm trấn an người dân khi chuẩn bị bước vào tháng ăn chay Ramadan.

Theo Reuters, 10 người (bao gồm 5 cảnh sát khác và 5 dân thường) cũng bị thương sau loạt vụ nổ kép cách nhau chỉ 5 phút do hai nghi phạm gây ra ở Jakarta. Các nhà chức trách cho rằng, nhiều khả năng IS đứng sau vụ tấn công này và đang điều tra những kẻ tấn công có nhận lệnh trực tiếp từ Syria hoặc nơi khác hay không.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.