Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trở lại lãnh đạo đảng cầm quyền

.

Ngày 21-5, đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ khởi động tiến trình chọn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trở lại lãnh đạo đảng này.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chào những người ủng hộ đang tập trung bên ngoài trụ sở đảng Công lý và Phát triển cầm quyền ở Ankara ngày 21-5.              Ảnh: AP
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chào những người ủng hộ đang tập trung bên ngoài trụ sở đảng Công lý và Phát triển cầm quyền ở Ankara ngày 21-5. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, việc chọn Tổng thống Erdogan trở lại làm Chủ tịch đảng thay thế vị trí này của Thủ tướng Binali Yildirim được đưa ra sau khi cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 4 vừa qua bác bỏ yêu cầu tổng thống phải giữ vai trò trung lập và cắt đứt quan hệ với các đảng chính trị. Như vậy, ông Erdogan là nhà lãnh đạo đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ trong gần 70 năm qua vừa làm nguyên thủ quốc gia, vừa đứng đầu một đảng chính trị.

Ông Erdogan là người sáng lập AKP vào năm 2001 và dẫn dắt đảng này giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử một năm sau đó. Tuy nhiên, theo hiến pháp cũ, khi trở thành Tổng thống vào tháng 8-2014, ông phải từ chức Chủ tịch AKP.

Trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua, đông đảo người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ thay đổi hiến pháp, theo đó trao thêm quyền cho Tổng thống Erdogan. Nhà lãnh đạo này gọi những thay đổi chính trị sâu sắc là cần thiết để bảo đảm sự ổn định cho Thổ Nhĩ Kỳ khi Ankara phải đối phó với các chiến binh người Kurd và Hồi giáo, nhất là sau vụ đảo chính bất thành hồi năm ngoái.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.