Triều Tiên sẵn sàng triển khai tên lửa Pukguksong-2

.

Ngày 22-5, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng triển khai tên lửa tầm trung Pukguksong-2 sau vụ thử tên lửa hồi cuối tuần qua. Đây là động thái mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm phản đối các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) và phát triển vũ khí có thể nhằm vào các mục tiêu Mỹ.

Hình ảnh CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa Pukguksong-2 được phát trên truyền hình tại ga tàu hỏa ở Seoul (Hàn Quốc). 	Ảnh: AFP
Hình ảnh CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa Pukguksong-2 được phát trên truyền hình tại ga tàu hỏa ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, tên lửa được phóng hồi cuối tuần qua là Pukguksong-2. Tên lửa này đã bay khoảng 500km và đạt độ cao 560km. Báo chí CHDCND Triều Tiên cũng cho hay, sẽ có thêm nhiều tên lửa được phóng trong tương lai.

Theo Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân thị sát và chỉ đạo trực tiếp vụ thử tên lửa ngày 21-5 nhằm kiểm tra độ tin cậy và tính chính xác của chức năng động cơ sử dụng nhiên liệu rắn cho Pukguksong-2, khả năng tách các tầng tên lửa và dẫn hướng đầu đạn hạt nhân ở giai đoạn cuối. KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nhấn mạnh Pukguksong-2 là “vũ khí chiến lược thành công” và có độ chính xác rất cao. Vì vậy, nhà lãnh đạo này chấp thuận việc đưa vào vận hành Pukguksong-2 trong các hoạt động quân sự, đồng thời cho biết loại vũ khí này nên được đưa vào sản xuất hàng loạt “một cách nhanh chóng” để trang bị cho các lực lượng chiến lược trong quân đội CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố vụ thử tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên đã dập tắt hy vọng của chính phủ tân Tổng thống Moon Jae-in trong nỗ lực làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, hôm nay (23-5), Hội đồng Bảo an LHQ họp kín để thảo luận về vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.