Vấn nạn toàn cầu

.

Vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra khắp nơi trên thế giới. Mỗi quốc gia có cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề riêng của mình.

Đàn ông Nam Phi xuống đường phản đối tình trạng phụ nữ và trẻ em bị tấn công tình dục.
Đàn ông Nam Phi xuống đường phản đối tình trạng phụ nữ và trẻ em bị tấn công tình dục.

Nam Phi: Đàn ông xuống đường phản đối tấn công tình dục phụ nữ

Sau nhiều vụ tấn công tình dục phụ nữ và trẻ em ở Nam Phi thời gian gần đây, hàng trăm đàn ông nước này đã xuống đường ở thủ đô Pretoria hồi cuối tuần qua để phản đối tình trạng này. Những người phản đối mang theo những tấm băng-rôn có ghi tên những nạn nhân bị sát hại. Hồi đầu tháng 5 này, bé gái 3 tuổi Courtney Pieters bị hãm hiếp và sát hại sau đó ở Cape Town.

Nam Phi là một trong những quốc gia có tình trạng tấn công tình dục phụ nữ nhiều nhất thế giới nhưng lại rất ít truy tố những  kẻ phạm tội. Tổng thống Jacob Zuma nói rằng: “Bạn nghe một người phụ nữ la hét ở nhà sát bên cạnh nhưng quyết định đi ngủ dù biết có sự cố nào đó đang xảy ra”. Một tổ chức từ thiện quốc tế thống kê được: ¼ phụ nữ Nam Phi bị hãm hiếp và khoảng một nửa phụ nữ là nạn nhân của bạo lực tình dục.

Phụ huynh phản đối các trẻ vị thành niên được trở lại trường sau khi bị buộc tội tấn công tình dục.
Phụ huynh phản đối các trẻ vị thành niên được trở lại trường sau khi bị buộc tội tấn công tình dục.

Úc: Giám sát chặt chẽ đối tượng tấn công tình dục trong trường học

Tiểu bang Tây Úc thực hiện việc giám sát chặt chẽ các đối tượng tấn công tình dục ngay trong trường học. Luật pháp hiện hành cho phép trẻ vị thành niên được trở lại trường học sau khi bị buộc tội tấn công tình dục. Theo số liệu thống kê hiện nay thì có khoảng 132 trẻ em trong độ tuổi từ 10 tới 17 bị buộc tội tấn công tình dục trong năm 2015-2016 và có 10 em bị phạt tù.

Nữ Bộ trưởng Giáo dục Sue Ellery yêu cầu giám sát chặt chẽ các đối tượng này trong trường học; đồng thời thảo luận một số biện pháp nhằm đảm bảo các đối tượng vẫn được đi học nhưng vẫn bảo vệ được các học sinh khác. Chẳng hạn như được phép học tại nhà, tương tự như các sinh viên ở vùng xa của tiểu bang vậy; hoặc là tới trung tâm mà không có các trẻ em khác.

Ấn Độ: Tòa án cho phép bé gái 10 tuổi phá thai khi bị cưỡng hiếp

Tòa án ở Ấn Độ vừa quyết định cho phép bé gái 10 tuổi được phá thai hơn 20 tuần tuổi mà “tác giả” là cha dượng cô nhiều lần cưỡng hiếp sau khi tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Trong thời gian gần đây, tòa án tối cao Ấn Độ nhận được rất nhiều kiến nghị từ phụ nữ, trong đó có những nạn nhân bị cưỡng hiếp và buôn người, cần phải tăng thời gian được phá thai lên hơn 20 tuần. Các nhà hoạt động xã hội kiến nghị có thể phá thai 24 tuần tuổi vẫn an toàn cho nạn nhân.

Chỉ riêng thủ đô New Delhi đã có 2.199 vụ cưỡng hiếp trong năm 2015, tức là tương đương hơn 6 vụ/ngày. Ủy ban Quyền trẻ em của LHQ từng bày tỏ lo ngại cho tình trạng cưỡng hiếp ở Ấn Độ mà 1/3 nạn nhân là trẻ vị thành niên.

A.T (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.