Cháy tòa nhà 24 tầng, ít nhất 6 người chết: Đêm kinh hoàng ở London

.

Ngọn lửa đã bao phủ tòa nhà chung cư 24 tầng ở thủ đô London của nước Anh, làm ít nhất 6 người chết và 74 người khác bị thương. Giới chức London gọi đây là vụ việc kinh hoàng chưa từng có và cảnh báo số người chết sẽ gia tăng.

Tòa nhà chìm trong biển lửa và khói. 		                   Ảnh: AP
Tòa nhà chìm trong biển lửa và khói. Ảnh: AP

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 1 giờ 6 phút ngày 14-6 (tức 7 giờ 6 phút, giờ Việt Nam) tại tòa nhà chung cư Grenfell Tower thuộc Lancaster West Estate, thủ đô London, trong lúc mọi người đang ngủ. Ngọn lửa được cho là bùng phát từ tầng 2 và nhanh chóng bốc cao lên tầng cao nhất. Khoảng 200 lính cứu hỏa cùng 40 phương tiện chữa cháy có mặt tại hiện trường chỉ trong vòng 6 phút sau khi nhận thông tin, nhưng dường như bất lực vì đám cháy lan quá nhanh. Hơn 11 tiếng đồng hồ sau đó, lửa vẫn chưa được dập tắt. Những hình ảnh được phát sóng trên truyền hình cho thấy cả khu nhà chìm trong biển lửa và khói bốc lên nghi ngút. Nhiều người lo ngại tòa nhà có thể sập đổ bất kỳ lúc nào và sẽ làm nhiều người thương vong hơn nữa.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát London Stuart Cundy xác nhận có 6 người chết và khoảng 74 người khác bị thương, trong đó có 20 người nguy kịch; đồng thời cho rằng số người chết sẽ gia tăng. Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa London Dany Cotton gọi đây là “vụ việc chưa từng có”. “Trong suốt 29 năm làm nghề cứu hỏa, tôi chưa bao giờ thấy vụ việc có quy mô như vậy”, ông Cotton nói và cho biết chung cư này có kết cấu phức tạp, rộng lớn, cản trở nỗ lực chữa cháy và cứu hộ, nên cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định rõ con số thương vong.

Theo AP, có rất nhiều tiếng la hét từ những tầng cao, thậm chí có người nhảy xuống đất. Trong lúc đó, những người bị kẹt lại bên trong thò đầu qua cửa sổ hoặc bồng con của mình ra phía cửa sổ để kêu cứu. Một số người đã ném con mình qua cửa sổ xuống đất với hy vọng những đứa trẻ sẽ may mắn sống sót. Chưa rõ nguyên nhân vụ cháy nhưng những người dân phản ứng tức giận cho rằng họ đã cảnh báo các nhà chức trách về nguy cơ hỏa hoạn xảy ra trong Grenfell Tower nhưng mối lo ngại này đã bị phớt lờ.   

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ “sự đau buồn sâu sắc” về sự việc. Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết, vụ hỏa hoạn đặt ra nhiều vấn đề về an toàn của các tòa nhà cao tầng ở thủ đô. Ông khẳng định người dân thủ đô sẽ có tất cả câu trả lời xung quanh vụ việc này. Những người sinh sống gần tòa tháp đã được sơ tán.

Thảm họa nói trên xảy ra chỉ sau 10 ngày khủng bố tấn công cầu London và chợ Borough. Một số người ban đầu lo ngại vụ việc cũng liên quan khủng bố nhưng các nhà chức trách sau đó bác bỏ khả năng này.

Tòa nhà chung cư Grenfell Tower thuộc Lancaster West Estate, thủ đô London, cao 24 tầng gồm 120 căn hộ, được xây dựng vào năm 1974 và vừa được cải tạo với chi phí 11 triệu USD. Giá thuê một căn hộ thấp nhất khoảng 2.500 USD/tháng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.