IS âm mưu tấn công máy bay dân dụng

.

Tình báo Israel đã thâm nhập thành công hệ thống mạng của nhóm chế tạo bom cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), phát hiện âm mưu chế tạo bom gài vào laptop nhằm tấn công các máy bay dân dụng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gặp gỡ Tổng thống Israel Reuven Rivlin tại Jerusalem ngày 7-6 vừa qua. 						Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gặp gỡ Tổng thống Israel Reuven Rivlin tại Jerusalem ngày 7-6 vừa qua. Ảnh: Reuters

Thông tin chi tiết về việc tình báo Israel thâm nhập thành công hệ thống mạng của nhóm chế tạo bom cho IS và phát hiện âm mưu của chúng được đăng tải trên báo New York Times của Mỹ ngày 12-6. Theo tờ New York Times, đây là thành công hiếm hoi của giới tình báo phương Tây trong cuộc chiến tranh mạng đối phó với IS.

Theo đó, nhóm điệp viên Israel đã thâm nhập vào hệ thống mạng của nhóm chế tạo bom cho IS tại Syria, phát hiện nhóm này đang chế tạo loại chất nổ có thể vượt qua máy kiểm soát an ninh bằng tia X và những máy rà quét khác bằng cách làm chúng giống hệt các quả pin bình thường dành cho laptop. Tình báo Israel thậm chí còn hiểu rõ cơ chế kích nổ loại bom này của IS. Tờ New York Times viết: “Thông tin tình báo hoàn hảo đến mức nó giúp người Mỹ hiểu rõ các loại vũ khí đó có thể được kích nổ như thế nào... Thông tin này đã thúc đẩy việc thực thi lệnh cấm trong tháng 3 vừa qua đối với các thiết bị điện tử cỡ lớn trong hành lý xách tay từ 10 sân bay tại 8 quốc gia đông người Hồi giáo có chuyến bay đến Mỹ và Anh”.

Ngày 21-3, Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành lệnh cấm mang laptop và các thiết bị điện tử cỡ lớn khác lên các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ từ 10 sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Bắc Phi, cụ thể là các nước Jordan, Ai Cập, Kuwait, Maroc, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Thời gian qua, chính phủ Mỹ cũng cho thấy những tín hiệu còn chần chừ trong việc mở rộng lệnh cấm mang laptop lên các chuyến bay từ châu Âu đến Mỹ. Ngày 30-5, Mỹ tuyên bố chưa áp dụng lệnh cấm laptop mở rộng với các chuyến bay đến từ châu Âu sau nhiều tuần ồn ào tranh luận cùng giới lãnh đạo lục địa già về lệnh cấm này.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn cho rằng, có thể sẽ thay đổi quyết định, căn cứ vào các đánh giá thực tế về nguy cơ khủng bố. Gần đây nhất là ngày 8-6, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly cho biết, nước ông đang xem xét việc mở rộng lệnh cấp laptop và các thiết bị điện tử cỡ lớn với thêm 71 sân bay nữa. Sau lệnh cấm của Mỹ, Anh cũng tuyên bố lệnh cấm tương tự với các chuyến bay đến từ 6 quốc gia.

Những thông tin của tình báo Israel mà tờ New York Times tiết lộ còn cho thấy mức độ khó khăn mà nhóm chuyên gia này có thể thâm nhập được vào các mạng máy tính của IS. Điều đáng nói, đó là một mạng lưới được chúng sử dụng “không chỉ được phát triển hay vận hành một hệ thống các vũ khí mà còn để tuyển dụng, quyên tiền và điều phối các cuộc tấn công trong tương lai”.

Chiến tích của tình báo Israel về âm mưu đánh bom của IS bằng cách cài vào laptop rốt cuộc đã bị hé lộ khi Tổng thống Donald Trump đối thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Nhà Trắng ngày 10-5. Vụ việc này thoạt đầu gây ra không ít lùm xùm. Thậm chí, nguồn tin từ tạp chí Newsweek còn cho hay, trong một cuộc họp giữa các quan chức Mỹ và Israel, giới chức Israel đã không kiềm chế được những chỉ trích với những người đồng cấp Mỹ về việc tiết lộ tin tuyệt mật của họ. Tuy nhiên, sau đó, các liên lạc qua đường ngoại giao đã giải quyết được sự cố này và Israel sau đó tuyên bố vẫn tiếp tục chia sẻ tin tức tình báo với Mỹ, chứ không gián đoạn hay có những thay đổi về chính sách như từng đe dọa.

IS kêu gọi tấn công trong tháng Ramadan

Ngày 12-6, một đoạn băng ghi âm của phát ngôn viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abi al-Hassan al-Muhajer được tung ra nhằm hô hào các phần tử thánh chiến tiếp tục tấn công trong tháng Ramadan.

Theo hãng Reuters, trong đoạn băng, IS kêu gọi những phần tử ủng hộ tổ chức này tiến hành các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ, châu Âu, Nga, Úc, Iraq, Syria, Iran và Philippines trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Tháng Ramadan đã được bắt đầu từ cuối tháng 5 vừa qua.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.