Mỹ công bố chính sách cứng rắn hơn với Cuba

Ngày 16-6 (giờ Washingon), trong bài phát biểu tại Nhà hát Manuel Artime ở Miami - nơi tập trung cộng đồng người Cuba và người Mỹ gốc Cuba sinh sống, Tổng thống Donald Trump công bố chính sách mới của Washington với quốc đảo này.

Theo Reuters, trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, Tổng thống Trump cam kết sẽ có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Cuba.  Do vậy, Mỹ sẽ thắt chặt các quy định đối với việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và hạn chế đáng kể các công ty Mỹ giao thương với Tập đoàn các doanh nghiệp thuộc lực lượng vũ trang Cuba (GAESA), vốn tập trung kinh doanh hầu hết các lĩnh vực kinh tế nhằm ngăn dòng tiền đầu tư vào Cuba. Song, sẽ có một số ngoại lệ liên quan đến hoạt động vận tải trên không và trên biển nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không và công ty vận hành tàu du lịch Mỹ đang làm ăn ở quốc đảo này. Các quan chức Mỹ cho biết, sẽ có những quy định nghiêm ngặt hơn để bảo đảm công dân Mỹ đến Cuba phải tuân theo 12 hạng mục cho phép. Ngoài ra, chính sách mới sẽ hạn chế những người có ý định đến Cuba tham gia các hoạt động tôn giáo, nghệ thuật, báo chí.

Đáng chú ý, theo AFP, Mỹ cũng đang tiến hành hủy bỏ chính sách từ thời Tổng thống Barack Obama cho phép hàng triệu người Cuba nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ ở lại quốc gia này.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên những thành tựu của chính phủ tiền nhiệm đã đạt được trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương. Cụ thể, Mỹ không đóng cửa Đại sứ quán hay “đóng băng” quan hệ ngoại giao vốn được nối lại từ năm 2015 dưới thời ông Obama sau nửa thế kỷ cấm vận, đồng thời duy trì các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước. Theo một quan chức Nhà Trắng, chính phủ Mỹ không có ý định “phá vỡ” các thỏa thuận kinh doanh hiện tại, trong đó có việc đầu tư của Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới Starwood Hotels (Mỹ) ở Cuba.

Theo lệnh của ông Trump, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 30 ngày để soạn thảo quy định mới và sau khi hoàn chỉnh sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Giới quan sát nhận định, kế hoạch của ông Trump nhằm đảo ngược di sản của người tiền nhiệm sẽ vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp Mỹ và ngành công nghiệp du lịch đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở hòn đảo Caribe. Hơn nữa, ông Trump có thể làm mất lòng một số cử tri Mỹ gốc Cuba.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.