Cảnh báo trẻ em sử dụng Internet

.

Thanh-thiếu niên người Anh là những người sử dụng Internet cực đoan nhất thế giới. Báo cáo của Viện nghiên cứu Chính sách giáo dục (EPI) tại Anh cảnh báo, việc lạm dụng Internet nhiều có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, tuy vậy,  cần giáo dục thanh-thiếu niên thì hiệu quả hơn là giới hạn hay cấm đoán việc truy cập trực tuyến.

Vào mạng cho đến lúc ngủ vùi.
Vào mạng cho đến lúc ngủ vùi.

Hơn 35% người Anh ở độ tuổi 15 là “những người sử dụng Internet cực đoan”, những người dành ít 6 giờ mỗi ngày cho online - trực tuyến; 95% sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trước hoặc sau giờ học. Báo cáo chỉ ra mối tương quan giữa việc sử dụng thường xuyên các phương tiện truyền thông xã hội và các ảnh hưởng có hại đối với phúc lợi của thanh niên.

Những người được xếp hạng là người sử dụng Internet cực nhạy, có nhiều khả năng bị xếp vào loại “nghiện”(17,8%) so với người sử dụng Internet trung bình (6,7%). Gần 27,6% thiếu niên ở Anh lần đầu tiên sử dụng Internet vào lúc 6 tuổi hoặc nhỏ hơn. 34% trẻ em ở Anh đã trải nghiệm sự “lôi cuốn” trên mạng, truy cập các nội dung độc hại như các trang web quảng cáo hoặc có một số loại trải nghiệm tiêu cực khác khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

Ba cô gái trẻ trên điện thoại thông minh của họ tại Quảng trường Trafalgar, London.
Ba cô gái trẻ trên điện thoại thông minh của họ tại Quảng trường Trafalgar, London.

Cuộc khảo sát nói trên được tiến hành trên 1.162 học sinh tiểu học ở 15  trường học thuộc phía đông nam hoặc ở Guernsey - một trong những quần đảo eo biển ở nước Anh, gần bờ biển của Pháp cho thấy 20% trẻ em đã trả lời về việc sử dụng Internet.

Các em thường vào mạng trực tuyến vào lúc sau nửa đêm; “đã gặp được một người nào đó” mà trước đây, các em chỉ biết trên mạng; thường xuyên vào mạng trên máy tính trong phòng ngủ của họ và không bao giờ được giám sát bởi cha mẹ của họ.

Bọn trẻ cũng cho biết, chưa bao giờ được đào tạo về sử dụng Internet an toàn. 12%  trẻ nhận thấy những bài học an toàn là vô dụng. Nhiều em đã tuyên bố rằng họ đã lớn tuổi hơn tuổi thật của mình. 75% cho biết cha mẹ của họ đã lập tài khoản cho họ, nhưng 32% đã tuyên bố, họ vào mạng trực tuyến bằng cách sử dụng tài khoản của bạn bè hoặc anh chị em lớn tuổi và 15% cho biết “cuộc sống mạng” trực tuyến của họ không bao giờ được kiểm tra. Với các bậc phụ huynh thì có đến  67% đôi khi mới nhìn vào những gì con cái họ đã xem gì trên mạng.

Vào mạng sau nửa đêm và bất kỳ lúc nào.
Vào mạng sau nửa đêm và bất kỳ lúc nào.

Ông Tim Wilson, một chuyên gia bảo mật thông tin, người khởi xướng cuộc khảo sát này nói rằng, nên có một lời kêu gọi cần quan tâm hơn đến các em từ phía phụ huynh. Đưa máy tính gia đình vào phòng khách và có những cuộc trò chuyện cởi mở về những mối nguy hiểm tiềm ẩn trực tuyến sẽ giúp họ đóng vai trò tích cực hơn trong các mối quan hệ mà trẻ em hằng ngày vào mạng trực tuyến.

Cha mẹ nên bảo đảm con mình thoải mái khi thảo luận và ý thức những điều họ không nên làm khi trực tuyến. Đối với giáo viên và trường học, kết quả cho thấy nhu cầu cấp bách về an toàn trên mạng cho học sinh, nhân viên và phụ huynh là điều thực sự cần thiết.

Trong số các em được khảo sát, 7% tuyên bố đã vào mạng trực tuyến sau nửa đêm, dù rằng đêm ấy cần học và nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày mai đến trường; 12% thừa nhận đã đến lớp trễ  và 3% đã bỏ học một ngày.

Cuộc khảo sát sử dụng Internet của trẻ em đã cảnh báo mạnh mẽ đến phụ huynh. Các phương tiện truyền thông xã hội có thể mang lại nhiều lợi ích cho giới trẻ, nhưng cùng với đó, các bậc phụ huynh cần thêm sự quan tâm không nên để trẻ em hao phí sức khỏe và thời gian vào mạng, lắm khi tiếp xúc với nội dung có thể gây hại hoặc gây phiền toái. Gia đình và trường học cần phải  giúp đỡ những người trẻ biết sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách hợp lý, tránh những rủi ro luôn có thể xảy ra.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.