Đức khuyến cáo công dân không đến Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20-7, Đức cảnh báo công dân nước này thận trọng khi đến Thổ Nhĩ Kỳ, bởi quốc gia đồng minh NATO không còn bảo đảm an toàn cho người Đức trong lúc các hoạt động bắt bớ đang diễn ra.

Hãng AFP cho rằng, cảnh báo nói trên là dấu hiệu cho thấy Berlin đã hết kiên nhẫn với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắt giữ 6 nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có 1 người Đức, do tình nghi những người này là thành viên một tổ chức khủng bố. Cảnh báo được Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đưa ra chỉ một ngày sau khi Berlin triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Gabriel cũng nói rằng, Đức sẽ xem xét việc bảo đảm đầu tư nước ngoài của quốc gia này ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời thúc giục các doanh nghiệp Đức không rót tiền vào Thổ. “Chúng ta cần các chính sách đối với Thổ Nhĩ Kỳ theo hướng mới… Chúng ta không thể tiếp tục theo cách đang làm”, ông Gabriel nói với báo giới.

Mối quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên xấu đi, nhất là kể từ khi xảy ra vụ đảo chính bất thành nhằm chống lại Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 7-2016. Mâu thuẫn giữa 2 nước này tiếp tục leo thang sau khi Ankara không cho phép các nghị sĩ Đức thăm binh sĩ đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik và Konya ở Thổ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.