Luật chăm sóc sức khỏe mới của Mỹ gặp trở ngại

Các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa Mỹ ngày 13-7 (giờ Washington) mất 2 phiếu bầu quan trọng ngay sau khi công bố dự luật chăm sóc sức khỏe mới (ACA) nhằm thay thế luật Obamacare cũ.

Dự luật ACA dài 142 trang, theo đó ngừng mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho người nghèo và người khuyết tật (Medicaid), cho phép các hãng bảo hiểm bán những chính sách giá thấp, đồng thời tăng hàng tỷ USD kinh phí cho việc chống lạm dụng thuốc phiện và giúp khách hàng không phải chịu sự tăng giá bảo hiểm cắt cổ. Tuy nhiên, theo AP, các Thượng nghị sĩ Susan Collins (bang Maine) và Rand Paul (bang Kentucky) khẳng định sẽ bỏ phiếu chống ACA. Điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell không được phép mất thêm phiếu nào nữa, bởi đảng Cộng hòa đang nắm giữ 52/100 ghế tại Thượng viện và chỉ được có tối đa 2 phiếu chống để giữ thế hòa 50-50.

Dự kiến cuộc bỏ phiếu về ACA sẽ được thực hiện trong tuần tới. Ông McConnel và các lãnh đạo khác của đảng Cộng hòa đang thúc giục các thượng nghị sĩ bỏ phiếu để ACA có thể được đưa ra tranh luận và điều chỉnh. Những người đứng đầu đảng Cộng hòa bày tỏ lạc quan rằng, họ đang tiến tới một dự luật có thể được Thượng viện thông qua.

Trong khi đó, nhiều thành viên khác thuộc đảng Cộng hòa cho rằng, đảng này có thể sẽ phải đối mặt với một thảm kịch bầu cử nếu không thể thay thế Obamacare, sau khi đã nắm quyền kiểm soát ở cả hai viện của Quốc hội và Nhà Trắng. Việc đưa ra một dự luật đầy đủ nhằm thay thế Obamacare là cam kết tranh cử quan trọng của Tổng thống Trump. Dù quyết tâm loại bỏ Obamacare nhưng đến nay ông Trump vẫn đối mặt với nhiều bất đồng xung quanh vấn đề này.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.