Malaysia hy vọng xác định được nghi phạm bắn rơi MH17

.

Ngày 13-7, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, chính phủ nước này hy vọng trước khi kết thúc năm 2017 sẽ xác định được các nghi phạm bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine vào tháng 7-2014.	                                     Ảnh: AFP
Máy bay MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine vào tháng 7-2014. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới tại lễ tưởng niệm 3 năm vụ máy bay MH17 bị bắn rơi diễn ra ở Putrajaya, thủ đô hành chính Malaysia, ông Liow nói: “Hy vọng đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau, chúng tôi có thể quyết định ai phải ra tòa”. Báo cáo của Ủy ban An toàn Hà Lan được công bố hồi tháng 10-2015 cho biết, máy bay bị tên lửa Buk bắn rơi vào tháng 7-2014 ở không phận phía đông Ukraine, khu vực do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát đang giao tranh với quân đội chính phủ Ukraine, làm tất cả 298 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 196 công dân Hà Lan.  

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Hà Lan thông báo, bất kỳ nghi phạm liên quan vụ bắn rơi máy bay MH17 sẽ phải ra tòa án nước này theo luật pháp Hà Lan. Tháng 9-2016, một đội điều tra do Hà Lan dẫn đầu, với sự tham gia của các chuyên gia Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine, kết luận rằng lực lượng ly khai đã bắn tên lửa từ lãnh thổ ở đông Ukraine. Kết luận này trái ngược với cáo buộc của Nga rằng chính quân đội Ukraine đã bắn MH17.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.