Nga - Mỹ tranh cãi về vụ phóng tên lửa liên lục địa của Triều Tiên

.

Các tài liệu do Nga đệ trình lên Liên Hợp Quốc hồi tuần trước cho thấy Moscow và Washington đang đưa ra những thông tin không khớp nhau liên quan tới vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên.'

.
 

Theo VOA đưa tin ngày 19/7, Nga hồi tuần trước đã đệ trình lên Liên Hợp Quốc các tài liệu bao gồm các dữ liệu thu thập được từ trạm radar Voronezh ở Irkutsk liên quan tới vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hôm 4/7.

Các thông tin từ trạm radar cho thấy tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên đã được phóng từ khu vực Tongchang-ri ở tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên. Nga cho rằng vị trí phóng tên lửa này là trạm phóng vệ tinh Sohae. Đây là nơi từng được Bình Nhưỡng sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất hồi tháng 2 năm ngoái.

Nga cũng cung cấp bản đồ đi kèm với các tài liệu này, trong đó chỉ rõ vị trí phóng tên lửa Hwasong-14 cách thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên khoảng hơn 90 km về phía tây bắc.

Tuy nhiên, các dữ liệu do Nga cung cấp về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không thống nhất với các thông tin do Mỹ và Hàn Quốc đưa ra.

Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc đưa ra thông tin độc lập, nhưng cả hai đều có chung một nhận định rằng vị trí Triều Tiên phóng tên lửa hôm 4/7 là từ căn cứ không quân Panghyon, cũng ở tỉnh Bắc Pyongan.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng radar Voronezh của Nga có thể bị lỗi nên cung cấp thông tin không chính xác. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng Moscow cố tình đưa ra những thông tin sai lệch để phục vụ mục đích chính trị.

Vụ phóng tên lửa Hwasong-14 hôm 4/7 của Triều Tiên (Ảnh: Sun)
Vụ phóng tên lửa Hwasong-14 hôm 4/7 của Triều Tiên (Ảnh: Sun)

Ngoài thông tin về vị trí phóng tên lửa không trùng khớp với Mỹ và Hàn Quốc, Nga cũng đưa ra những thông tin khác, lệch hoàn toàn với các tuyên bố trước đó của Triều Tiên.

Nga cho rằng tên lửa do Triều Tiên phóng hôm 4/7 chỉ là tên lửa đạn đạo tầm trung, bay được chặng đường khoảng 510 km và đạt độ cao 534 km trong khoảng thời gian 14 phút.

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố tên lửa của nước này là tên lửa đạn đạo liên lục địa, bay được 933 km, đạt độ cao 2.802 km và đánh trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản.

Ngay sau khi diễn ra vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Mỹ đã soạn thảo một tuyên bố trình lên Hội đồng Bảo an, trong đó lên án hành động của Bình Nhưỡng và khẳng định tên lửa này là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc đã phản đối tuyên bố của Mỹ, cho rằng đây không phải là tên lửa đạn đạo liên lục địa và đề nghị Mỹ điều chỉnh lại tuyên bố.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.