Ngày 25-8, tòa án Thái Lan phán quyết về bà Yingluck

.

Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 25-8 sẽ ra phán quyết về cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người bị cáo buộc lãng phí hàng tỷ USD trong chương trình trợ giá lương thực.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn được nhiều người dân Thái ủng hộ. 		          Ảnh: AFP
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn được nhiều người dân Thái ủng hộ. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, bà Yingluck bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2014, hiện đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù giam nếu bị kết tội. Phiên tòa xét xử bà kéo dài 18 tháng và ngày 21-7 là ngày cuối cùng để tòa nghe lời khai của các nhân chứng.

Bà Yingluck và đảng Puea Thai cho rằng, phiên tòa mang động cơ chính trị nhằm làm mất uy tín một phong trào dân túy đã giúp dòng tộc Shinawatra giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001. Chương trình trợ giá lương thực do anh của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đưa ra trước khi ông bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Bà Yingluck đã phát triển chương trình này bằng việc đề nghị mua gạo của nông dân cao hơn 50% giá thị trường. Giải pháp này giúp bà lên nắm quyền năm 2011 nhưng cũng chính chương trình trợ giá gạo đã làm dấy lên những cuộc biểu tình dẫn đến việc bà bị lật đổ.  

Tuy nhiên, theo Reuters, bà Yingluck vẫn được nhiều người ủng hộ, nhất là ở khu vực đông bắc, nơi nghèo nhất Thái Lan.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.